TPHCM hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người

Tối 26-4, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức ký văn bản khẩn gửi thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, UBND TPHCM yêu cầu tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Bên cạnh đó, chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch thuộc phạm vi quản lý; chịu trách nhiệm chính về việc phòng, chống dịch trên địa bàn mình phụ trách; báo cáo cấp ủy cùng cấp để thống nhất chỉ đạo; tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn chủ động khai báo, đưa người thân trình diện với chỉnh quyền địa phương trong các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Quyết liệt chỉ đạo thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, các khu vui chơi, giải trí, tại các sự kiện có tập trung đông người và trên các phương tiện giao thông công cộng. Thực hiện xử phạt nghiêm các trường hợp không chấp hành đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

TPHCM hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người ảnh 1 Đeo khẩu trang là biện pháp phòng dịch hiệu quả. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp... thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, cập nhật kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch (bản đồ chung sống an toàn với Covid-19). Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn mình quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bên xe..., xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch Covid-19. Trường hợp phát hiện ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, phải tập trung, chỉ đạo, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly; kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Việc áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội phải theo đúng phương châm thiết thực, hiệu quả; bảo đảm an toàn nhưng không để sản xuất, kinh doanh bị đình trệ ở quy mô quá mức cần thiết; hạn chế tối đa tác động bất lợi đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; các nội dung đã được UBND TPHCM cho phép tổ chức phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định.

UBND TPHCM giao Sở Y tế chịu trách nhiệm chỉ đạo chuyên môn, chủ động tham mưu, đề xuất các vấn đề liên ngành, vượt thẩm quyền; đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và UBND TPHCM; báo cáo tình hình dịch Covid-19 và kết quả thực hiện các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM.

 Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19; phân bổ và tổ chức tiêm vaccine theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối, không đề vaccine bị quá hạn. Chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

Công an TP phải chủ động phối hợp với các tỉnh bạn nhằm trao đổi, cung cấp thông tin về các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép về từ các tỉnh có chung đường biên giới, để kịp thời thông tin và phối hợp chặt chẽ cùng UBND TP Thủ Đức và các quận huyện tăng cường hoạt động rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp tổ chức, tiếp tay đưa người nhập cảnh trái phép vào TP.

Sở Y tế, Sở Du lịch, Bộ Tư lệnh TP, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, cùng các đơn vị liên quan tiếp tục quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly, đồng thời chuẩn bị điều kiện, phương án sẵn sàng tiếp nhận đối tượng nhập cảnh theo chỉ đạo của Chính phủ, trên tinh thần phát triển nhưng phải bảo đảm an toàn, phù hợp với năng lực tổ chức cách ly tập trung của TPHCM và tình hình dịch bệnh; quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng trục lợi và không tuân thủ các quy định về phòng chồng dịch.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch, Bộ Tư lệnh TP, Cảng vụ Hàng không miền Nam và các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP quy trình xem xét, quyết định tiếp nhận, cách ly người nhập cảnh trên địa bàn TP phù hợp chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, đảm bảo giải quyết nhanh nhưng xem xét kỹ, phù hợp, công khai, tạo thuận lợi cho việc đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước, người nước ngoài vào Việt Nam làm việc, đặc biệt là các trường hợp nhập cảnh ngắn ngày.

Tin cùng chuyên mục