TPHCM kiến nghị chế độ, chính sách phù hợp hơn cho giáo viên tâm lý

SGGPO
Theo đại diện Phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn, các giáo viên khi làm công tác kiêm nhiệm tư vấn tâm lý thì công tác chính vẫn là giảng dạy, vì vậy không được đào tạo bài bản, thiếu thời gian tìm hiểu sâu về nội dung tư vấn dẫn đến hiệu quả tư vấn không cao. 

Hội thảo bàn sâu về các giải pháp nâng cao hiệu quả tư vấn tâm lý trong trường học

Hội thảo bàn sâu về các giải pháp nâng cao hiệu quả tư vấn tâm lý trong trường học

Sáng 26-4, Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Sở Y tế, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) tổ chức Hội thảo "Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông". Hơn 200 chuyên gia, cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý trong trường học. 

Mở đầu hội thảo, ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, trong bối cảnh xã hội bình thường mới sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhà trường đã tổ chức trở lại hoạt động dạy học, nhu cầu về công tác tư vấn tâm lý (TVTL) cho học sinh trong trường học ngày càng tăng.

"Có thể nói, công tác TVTL cho học sinh cần được quan tâm sâu sắc nhiều hơn nữa không chỉ vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà đây là vấn đề đã và đang được cả xã hội quan tâm", Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ. 

Theo bà Cao Thị Thiên Phúc, Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TPHCM, từ năm 2003, TPHCM đã bắt đầu có những hoạt động khuyến khích các hoạt động tư vấn trong trường học, tuy nhiên chưa có hành lang pháp lý và những quy định cụ thể nên việc triển khai còn nhiều hạn chế. 

Năm 2008, UBND TPHCM đã có văn bản số 5344 (ngày 22-8-2018) về bổ sung biên chế giáo viên tư vấn trong trường học. Đặc biệt, đầu năm học 2012-2013, Quyết định về quy định tạm thời công tác tư vấn trường học trong trường phổ thông trên địa bàn TPHCM ra đời giúp các đơn vị trường học đẩy mạnh hơn công tác tư vấn.  

Năm 2017, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 31 về hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông tạo hành lang pháp lý cho hoạt động này. Tuy nhiên, tại khoản 1, điều 8, chương 2 về Điều kiện đảm bảo thực hiện công tác TVTL cho học sinh, đội ngũ thực hiện vẫn quy định là kiêm nhiệm, chưa có định biên cứng nhân viên TVTL trong nhà trường.

Trước thực tế này, ông Mai Hồng Thanh, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn kiến nghị cần có cơ chế chính sách thỏa đáng hơn cho giáo viên làm công tác TVTL. 

Theo đại diện Phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn, các giáo viên khi làm công tác kiêm nhiệm TVTL thì công tác chính vẫn là giảng dạy, vì vậy không được đào tạo bài bản, thiếu thời gian tìm hiểu sâu về nội dung tư vấn dẫn đến hiệu quả tư vấn không cao. 

Ở góc độ khác, cô Phạm Thị Kim Dung, giáo viên TVTL Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ bày tỏ, trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần nâng cao, TVTL có vai trò quan trọng đối với học sinh từ bậc mầm non đến đại học.

Trong đó, đối với riêng bậc THPT, học sinh có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, quan hệ xã hội được mở rộng, gặp áp lực về thời gian học, băn khoăn về định hướng nghề nghiệp, bị chi phối bởi tình cảm khác giới, sử dụng mạng xã hội quá nhiều dẫn đến sao nhãng học tập.

Qua nhiều năm làm công tác TVTL, cô Phạm Thị Kim Dung bày tỏ, một giáo viên TVTL không thể một mình kham nổi 1.000 - 2.000 học sinh trong một trường học mà cần kết hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và các cộng tác viên là chính học sinh trong trường học để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của học sinh, đưa ra các giải pháp tư vấn linh hoạt.

Kiến nghị chế độ, chính sách cho giáo viên tâm lý trường học ảnh 1 Cô Phạm Thị Kim Dung, giáo viên TVTL Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ chia sẻ tại hội thảo

Giáo viên này cho biết, hiện nay nhiều học sinh vẫn mang tâm lý ngại ngùng khi đến phòng tư vấn, ngay cả đội ngũ giáo viên trong trường cũng chưa hiểu hết về vai trò, chức năng của phòng TVTL.

Do chưa có chế độ, chính sách phù hợp nên nhiều trường hợp giáo viên TVTL bỏ việc, đi làm giám thị dù nhu cầu giáo viên TVTL đang thiếu.

Song song đó, theo TS. Huỳnh Văn Chẩn, Trưởng Khoa công tác xã hội, Trường ĐH KHXH và NV (ĐHQG TPHCM), cần quy định chuẩn về trình độ giáo viên làm công tác TVTL để hoạt động tư vấn mang tính chất chuyên nghiệp, hiệu quả, tránh chạy theo thành tích nhưng không mang lại hiệu quả thực chất cho học sinh.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Người truyền lửa cho bao thế hệ học sinh

Người truyền lửa cho bao thế hệ học sinh

Nhà văn - Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký vừa ra đi sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật. Dẫu biết sinh lão bệnh tử, nhưng khi hay tin thầy mất, bao học sinh thế hệ 6X, 7X chúng tôi không khỏi ngậm ngùi, xúc động. Nhớ về thầy, bao ký ức đẹp về một con người giàu nghị lực sống, đầy khát vọng cống hiến trong chúng tôi bỗng ùa về…

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Bộ GD-ĐT: Các trường cần lựa chọn và sử dụng một số phương thức tuyển sinh nhất định

Bộ GD-ĐT sẽ rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình và các chức năng của hệ thống phần mềm. Sau đó, sẽ có kế hoạch nâng cấp để tiến tới hệ thống đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng và thanh toán trực tuyến có khả năng bắt lỗi người sử dụng, dễ sử dụng, thân thiện và tối ưu hơn trong năm 2023.

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Tri ân những đóa hoa thầm lặng

Sáng 29-11, Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú lần thứ 15 và Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục

" />