TPHCM: Phụ huynh mong lùi ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Trưa 28-6, sau khi có thông tin Sở GD-ĐT TPHCM sẽ tổ chức lấy ý kiến phụ huynh và học sinh về ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Báo SGGP nhận được nhiều ý kiến của phụ huynh với mong muốn TP sẽ lùi ngày thi tốt nghiệp để đảm bảo an toàn cho học sinh. 

Anh Hà Minh, phụ huynh có con đang học Trường THPT Trần Khai Nguyên (quận 5) cho biết, từ giữa tuần trước, nhóm thảo luận của phụ huynh lớp con anh đã tổ chức trưng cầu ý kiến. Kết quả, có chưa đến 1/3 ý kiến mong muốn "thi cho xong", song 2/3 ý kiến còn lại bày tỏ quan điểm "muốn con an toàn hơn kết quả một kỳ thi".

Đồng ý kiến, chị Thu Nguyệt, phụ huynh có con học Trường THPT Gò Vấp nêu quan điểm, nhà tôi ở vẫn đang trong khu vực bị phong tỏa. Nếu TP tổ chức thi trong 2 đợt thì con chị buộc phải tham gia thi đợt 2 nhưng tâm lý của con cực kỳ bất ổn. Con sợ cơ hội vào đại học không được như các bạn thi đợt 1, tâm lý phải ngồi nhà nhìn các bạn đi thi sẽ khiến nhiều học sinh rơi vào trạng thái lo lắng nhiều hơn.
Đây cũng là ý kiến của hầu hết phụ huynh khi được PV Báo SGGP hỏi về mong muốn kỳ thi diễn ra trong 2 đợt hay lùi hẳn sang đợt 2 (hiện nay ngày thi đợt 2 chưa được Bộ GD-ĐT công bố - PV).
Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn lây lan mạnh mẽ, nhiều phương tiện sinh hoạt của người dân như dịch vụ giao thông vận tải, buôn bán ở chợ truyền thống phải co cụm, phụ huynh vùa lo kinh tế vừa quản lý con ở nhà gần 2 tháng nay, trạng thái tâm lý học sinh đang có nhiều dấu hiệu không ổn.
Nhà giáo này khẳng định, nếu 30-6 chúng ta mới quyết có tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 hay không thì chỉ còn chưa đến 1 tuần lễ cho công tác chuẩn bị, chưa kể hàng loạt vấn đề sẽ phát sinh khi đó như xét nghiệm tầm soát Covid-19 có kịp cho hơn 88.000 thí sinh? Giải quyết quyền lợi cho hàng ngàn học sinh các trường tư thục phải vào TPHCM tham gia thi tốt nghiệp như thế nào?
Hiện nay nhiều dịch vụ ăn uống, chợ truyền thống trên địa bàn TP đã đóng cửa, nếu những học sinh tỉnh vào TPHCM trong 3-4 ngày thi tốt nghiệp thì ai sẽ đảm bảo nhu cầu ăn ở và sinh hoạt của các em? Dù đã có nhiều ý kiến đề xuất cho các em sinh hoạt tại trường THPT đang theo học nhưng vấn đề an toàn, công tác tổ chức vẫn là bài toán khó.
TPHCM: Phụ huynh mong lùi ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ảnh 1 Năm 2020, kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng diễn ra trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Từ thực tế đó, thầy Huỳnh Thanh Phú đề xuất nên lùi kỳ thi tốt nghiệp THPT sang đợt 2 để có thêm thời gian chuẩn bị và kiểm soát dịch bệnh. Thời điểm hiện tại, công tác an dân nên được đẩy lên hàng đầu hơn kết quả của một kỳ thi. 

Cũng với quan điểm này, phó hiệu trưởng một trường THPT ở quận Tân Bình chia sẻ, trên địa bàn hiện còn nhiều khu vực bị phong tỏa và thí sinh thuộc các diện F1, F2. Nếu tổ chức kỳ thi ngay trong đợt 1 tức chỉ còn chưa đầy một tuần chuẩn bị, nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất lớn. Trường hợp ngày thi đầu tiên phát hiện thí sinh có dấu hiệu ho, sốt thì cả điểm thi sẽ bị ảnh hưởng tâm lý, thí sinh thi trong tâm trạng thấp thỏm sẽ không công bằng với các em.  

Trước đó, vào sáng cùng ngày, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM diễn ra vào sáng 28-6, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin, dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8-7-2021 theo lịch của Bộ GD-ĐT. Thí sinh diện F0, F1, F2 và khu vực phong tỏa sẽ tham gia thi đợt 2.

Hiện nay, tất cả công tác chuẩn bị đã sẵn sàng trong điều kiện tăng cường phòng chống dịch bệnh. Theo kế hoạch, tại các điểm thi, vào lúc 8 giờ sáng ngày 6-7, điểm thi sẽ tổ chức họp cán bộ tham gia công tác coi thi. Các thí sinh sẽ có mặt vào lúc 14 giờ cùng ngày để làm thủ tục dự thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có), nghe phổ biến quy chế thi và lịch thi.

Sau đó, trong hai ngày 7 và 8-7, thí sinh sẽ tham gia thi các môn thi theo đăng ký.

Để kỳ thi diễn ra an toàn và tăng cường phòng chống dịch bệnh, Sở GD-ĐT đã phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai văn bản hướng dẫn tổ chức thi an toàn và đảm bảo phòng chống Covid-19 với các nội dung cụ thể như thực hiện phát phiếu báo danh qua bưu điện, hướng dẫn học sinh và phụ huynh khai báo y tế, thực hiện các phương án tham gia thi an toàn, không tụ tập đông người...

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP đề xuất triển khai xét nghiệm cho toàn bộ thí sinh tham gia thi, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên coi thi và thành viên tham gia Ban chấm thi, Ban In sao đề thi, Ban Làm phách…

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP cho biết sẽ triển khai ngay việc lấy ý kiến của phụ huynh học sinh về việc tổ chức kỳ thi nhằm tránh tâm lý hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng tới kết quả thi của các thí sinh. 

Tin cùng chuyên mục