So với tháng 12-2019, tình hình phát triển hệ thống phân phối tại thành phố có xu hướng giảm đối với điểm bán có quy mô lớn và tăng điểm bán có quy mô nhỏ. Cụ thể, giảm 4 trung tâm thương mại, tăng 10 siêu thị hạng 3 và 5 cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, các hệ thống phân phối hiện đại trong nước vẫn duy trì ưu thế tỷ trọng điểm bán, chi phối thị trường bán lẻ hiện đại. Hiện siêu thị chiếm tỷ trọng 80%, trung tâm thương mại chiếm 60%, cửa hàng chiếm 76%.
Để vực dậy ngành bán lẻ, các hệ thống phân phối hiện đại tại thành phố đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại trong quý 2-2020, đồng thời kích cầu mua bán hàng hóa qua các kênh như điện thoại, đặt hàng qua website, apps và hỗ trợ các chính sách giao hàng. Sự thay đổi kịp thời về phương thức bán hàng đã góp phần giúp các doanh nghiệp cải thiện được doanh thu. Sự chủ động và thích ứng nhanh của các đơn vị bán lẻ đã và đang tạo hiệu ứng tốt cho thị trường, góp phần cải thiện doanh số, kéo người tiêu dùng trở lại.
Được biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2020 trên địa bàn TPHCM ước đạt 614.591 tỷ đồng, giảm 3,7% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 12,2%). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 403.540 tỷ đồng, tăng 10,1% so cùng kỳ năm 2019 (cùng kỳ tăng 13,8%), chiếm tỷ trọng 65,66% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Mức tăng khá rơi vào 2 nhóm mặt hàng là lương thực, thực phẩm (tăng 11,2%) và đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình (tăng 10,7%).