TPHCM: Tuyên truyền thông điệp “rửa tay đúng cách” để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh Corona

Đại diện cơ quan y tế lưu ý, hoạt động rửa tay hiện nay mới được tổ chức tốt đối với trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo, trong khi ở các bậc học lớn hơn như tiểu học, THCS, THPT chưa duy trì tốt thói quen này.

Chiều 6-2, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Sở Y tế TPHCM tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra tại trường học với sự tham gia của 24 điểm cầu tại UBND 24 quận, huyện, đại diện các phòng GD-ĐT, hiệu trưởng, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội, trợ lý thanh niên các trường phổ thông trên địa bàn TP.

Mở đầu hội nghị, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, Sở đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, đánh giá tình hình phòng chống dịch bệnh tại các đơn vị trường học. Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường các kênh thông tin, tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng phòng chống cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường học.

TPHCM: Tuyên truyền thông điệp “rửa tay đúng cách” để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh Corona ảnh 1 100% trường học đã tiến hành khử khuẩn, vê sinh trường học để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh

Cụ thể, theo ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD-ĐT TP), hiện nay, Sở GD-ĐT TP đã phát hành 400.000 poster và tờ rơi hướng dẫn học sinh cách phòng chống sự lây lan của dịch bệnh. 100% trường học đã phun thuốc khử khuẩn, trang bị máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế, nước rửa tay… cho học sinh và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Tuần qua, ngành giáo dục cập nhật thường xuyên, liên tục hàng ngày số lượng giáo viên, học sinh đến hoặc đi từ vùng có dịch hoặc có biểu hiện ho, sốt, nắm chắc tình hình sức khỏe của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh để kịp thời theo dõi, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong trường học.

Tại buổi tập huấn, thông tin được các địa phương quan tâm là biện pháp phòng chống sự lây lan của dịch bệnh. Theo ThS-BS Lê Hồng Nga, Trưởng khoa phòng chống dịch bệnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM, những việc các trường cần làm trước khi học sinh đến trường gồm rà soát lại tất cả các bồn rửa tay tại trường học, đảm bảo đủ xà phòng, bồn rửa và nước sạch cho học sinh rửa tay, đồng thời củng cố lại các hoạt động kiểm soát bệnh trong trường học, đảm bảo phát hiện sớm trẻ bệnh để kịp thời cách ly.

Đặc biệt, các trường cần bố trí một khu riêng tại phòng y tế của trường để kịp thời cách ly khi phát hiện trẻ bệnh trong giờ học. Thông điệp được đại diện cơ quan y tế gửi đến các trường học là tăng cường rửa tay để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh.

Đại diện cơ quan y tế lưu ý, hoạt động rửa tay hiện nay mới được tổ chức tốt đối với trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo, trong khi ở các bậc học lớn hơn như tiểu học, THCS, THPT chưa duy trì tốt thói quen này. Ngoài ra, chất bẩn trên tay trẻ chỉ có thể rửa sạch hoàn toàn bằng nước và dung dịch xà phòng, dung dịch sát khuẩn nhanh không rửa sạch hoàn toàn chất bẩn trên tay học sinh.
Cũng tại hội nghị, các địa phương đã đề xuất liên Sở GD-ĐT và Sở Y tế có văn bản hướng dẫn các trường học trong việc bố trí kinh phí mua khẩu trang y tế và nước rửa tay cho học sinh. 

Tin cùng chuyên mục