Trộn tân dược vào thực phẩm chức năng - nguy hại cho người dùng

Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu kiểm soát chất lượng thuốc dược liệu, thuốc y học cổ truyền, thực phẩm chức năng (TPCN) trước thực tế có nhiều vi phạm của các cơ sở sản xuất thuốc, quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Viện Kiểm nghiệm thuốc trung ương, Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tăng cường lấy mẫu để kiểm tra chất lượng thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, TPCN lưu hành trên thị trường và các sản phẩm được sử dụng tại các phòng chẩn trị y học cổ truyền. Chú ý tập trung vào các sản phẩm hay có nguy cơ pha trộn tân dược một cách trái phép thuộc nhóm điều trị, hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường, giảm đau xương khớp, mỡ máu, rối loạn cương dương, tăng/giảm cân. 

Theo Bộ Y tế, qua công tác kiểm tra, giám sát chất lượng dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, TPCN và qua phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan quản lý, kiểm tra chất lượng đã phát hiện nhiều vi phạm như: Cơ sở sản xuất sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, sản phẩm TPCN chứa các thành phần không được công bố trên nhãn và không đúng với hồ sơ công bố sản phẩm; quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh khiến người bệnh mất cơ hội chữa bệnh.

Đặc biệt, cơ quan chức năng đã phát hiện tình trạng pha trộn tân dược một cách trái phép vào sản phẩm TPCN, thuốc dược liệu để lưu hành trên thị trường hoặc sử dụng điều trị ngay tại các cơ sở chẩn trị y học cổ truyền.

Việc sử dụng các thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, TPCN như nêu trên tiềm ẩn nhiều rủi ro và gây nguy hại đến sức khỏe người sử dụng, đã có một số trường hợp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí bị tử vong.

Tin cùng chuyên mục