Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ được đặt tại đồng bằng sông Hồng

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ là trung tâm đầu tiên và là một phần của mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo sẽ dần dần được thiết lập trong tương lai trên khắp cả nước. 
Quang cảnh hội nghị giới thiệu mô hình Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia
Quang cảnh hội nghị giới thiệu mô hình Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Chương trình giới thiệu mô hình Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia vừa được tổ chức ngày 21-12 tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Chương trình có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, các chuyên gia trong nước và quốc tế; giới học giả; báo chí, truyền thông... 

Phát biểu tại sự kiện này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi một cách căn bản các ngành nghề khác nhau và đặt ra bài toán cho các quốc gia trong việc thích nghi và giải quyết các ảnh hưởng tiêu cực cho nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia là hạt nhân cho việc thúc đẩy việc phát triển kinh tế dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Theo kinh nghiệm quốc tế, các trung tâm này phải là nơi có môi trường kinh doanh tốt và các chính sách cạnh tranh để thu hút các công ty đến đặt trụ sở cũng như thu hút nhân tài đến làm việc.

Tại Việt Nam, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ được đặt ở đồng bằng sông Hồng – khu vực kinh tế hiện đang chiếm hơn 1/4 GDP của cả nước và là nơi có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực cho kinh tế Việt Nam khi đi đúng hướng.

Theo đề xuất của các chuyên gia tư vấn, Trung tâm có thể lựa chọn tập trung vào 4 lĩnh vực, bao gồm: lĩnh vực sản xuất thông minh; ứng dụng và phát triển sản phẩm/ dịch vụ cho các thành phố thông minh với môi trường bền vững; truyền thông số, đặc biệt là trò chơi điện tử kĩ thuật số (digital games) dựa trên thị trường nội địa có sẵn cũng như các kĩ năng liên quan như software development sẵn có; phát triển các ứng dụng an ninh mạng cho cả các cơ quan chính phủ cũng như các công ty, doanh nghiệp hoặc sử dụng cho cá nhân.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ là trung tâm đầu tiên và là một phần của mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo sẽ dần dần được thiết lập trong tương lai trên khắp cả nước.

Mỗi trung tâm đổi mới sáng tạo sẽ tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể mà địa phương đặt trung tâm đó có lợi thế tương đối so với những địa điểm khác. Các trung tâm đổi mới sáng tạo này sẽ không chỉ là nơi thúc đẩy việc đưa công nghệ vào phát triển kinh tế mà còn sẽ trở thành nơi tạo ra những công nghệ mới của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục