Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương tiếp tục trễ hẹn

SGGP
Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng của dự án  rất chậm làm phát sinh chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Để UBND các quận có thể triển khai công tác bồi thường, đảm bảo yêu cầu về tiến độ bàn giao mặt bằng, Ban Quản lý đường sắt đô thị kiến nghị UBND TPHCM xem xét chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các bước tiếp theo.

Cụ thể: Hội đồng Thẩm định bồi thường TPHCM xem xét và trình UBND TPHCM thông qua đơn giá bồi thường; Tổ công tác tổ chức họp, rà soát, thống nhất với các quận và sở ngành liên quan kế hoạch thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; Sở Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh đơn giá theo quy định; Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt điều chỉnh dự án, bố trí vốn thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; UBND các quận tiếp tục triển khai các thủ tục cần thiết để chi trả bồi thường, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng.

Tuyến metro số 2 đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú, 12. Số lượng đoàn tàu ban đầu dự kiến là 10 đoàn (tàu 3 toa), sau đó tăng lên 17 đoàn tàu với công suất tối đa 40.000 khách/giờ/hướng. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến điều chỉnh lên khoảng 48.000 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2010.

Trong đó, vốn ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) chiếm khoảng hơn 20.000 tỷ đồng, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) hơn 11.000 tỷ đồng, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EID) hơn 5.000 tỷ đồng, còn lại vốn đối ứng của TPHCM gần 12.000 tỷ đồng.

Dự kiến các mốc thời gian thực hiện chính: năm 2017-2018 tổ chức đấu thầu song song điều chỉnh dự án; năm 2019 khảo sát và thiết kế kỹ thuật; năm 2020-2023 tổ chức thi công; năm 2024 kiểm tra hoàn thành, vận hành chạy thử và khai thác.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ

Xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ

Các đơn vị chức năng đang gấp rút triển khai xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD tại phường Long Bình (cảng ICD Long Bình) để di dời khu cảng Trường Thọ (cả 2 đều ở TP Thủ Đức, TPHCM) ra đây.

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Bút Sài Gòn

Lành mạnh từ gốc

- Từ đầu tháng 7 tới giờ khi hệ thống xử lý mới được đưa vào vận hành, sàn HoSE đã hầu như không còn nghẽn. Giao dịch thông suốt khiến nhà đầu tư có lòng tin và dòng tiền mạnh vẫn tiếp tục đổ vào thị trường. Vậy đã thông hết chưa?

Sự kiện & Bình luận

Dốc sức chống dịch

Đối diện với làn sóng dịch Covid-19 thứ tư, TPHCM đang nỗ lực triển khai các giải pháp - đã được định hình và chứng minh hết sức hiệu quả trong cả hành trình ứng phó với đại dịch.