Vận tải hàng nông sản vẫn gặp khó khăn

Nhiều khó khăn trong lưu thông hàng hoá nông sản đã được các bộ, ngành, địa phương phản ánh tại cuộc họp trực tuyến do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì chiều 25-8.
Ùn ứ phương tiện khi vào TP Cần Thơ
Ùn ứ phương tiện khi vào TP Cần Thơ

Theo Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, hiện một số chuỗi sản xuất nông sản bị đứt gãy, sản xuất "3 tại chỗ" gặp nhiều khó khăn. Nhiều nhà máy giết mổ, chế biến có công nhân bị F0 dẫn đến dừng sản xuất; nhiều chợ đầu mối, chợ dân sinh đang đóng cửa… Bên cạnh đó, bếp ăn công trường, nhà máy, khu công nghiệp dừng sản xuất hoặc giảm công suất dẫn đến tiêu thụ hàng hóa nông sản giảm mạnh.

Đồng thời, giá vật tư đầu vào như vật tư, thú y, thức ăn gia súc, phân bón tăng cao; chi phí logistic tăng; container rỗng thiếu… đã dẫn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. 

Trong khi đó, trong 3 ngày gần đây, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và TP Cần Thơ vẫn không cho phép phương tiện lưu thông kể cả khi đã có giấy nhận diện QR Code, người trên xe có giấy xét nghiệm. Thậm chí, nhiều địa phương vẫn yêu cầu lái xe phải có giấy xét nghiệm PCR có giá trị trong vòng 48 tiếng, không thống nhất với quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế…

Cá biệt, tại Cần Thơ, có doanh nghiệp vận tải cung cấp bao bì đóng gói trứng 2 ngày nay không đi vào được dẫn đến thiếu trứng cho thị trường TPHCM (nhu cầu khoảng 1 triệu quả/ ngày). Nhiều phương tiện chở vật tư nông nghiệp bị ách tắc dẫn đến thiếu nguyên liệu sản xuất. 

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, khi áp dụng biện pháp tăng cường giãn cách, lượng phương tiện đi vào trung tâm giảm xuống còn khoảng 2.000 - 2.500 xe, đi ngang trung tâm còn 800 xe. Nếu để như hiện nay có trên 3.000 điểm giao nhận hàng hóa trong trung tâm thành phố thì ko kiểm soát được. Vì vậy, TP đã yêu cầu doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện có nhu cầu đi qua trung tâm thành phố đăng ký trước qua điện thoại, zalo, email để địa phương sắp xếp, phân luồng tổ chức, điều tiết giao thông cho hợp lý.

Riêng hàng hóa bốc, dỡ tại địa bàn thành phố sẽ tổ chức 12 điểm trung chuyển tại các cửa ngõ, để hạn chế phương tiện và người đi từ vùng dịch về vào trung tâm. 

Lý giải nguyên nhân ùn tắc, ông Hè cho biết có 3 lý do. Thứ nhất là nhiều phương tiện tập trung về 1 điểm trung chuyển vào cùng một thời điểm. Thứ 2 là nhiều phương tiện đi qua TP Cần Thơ lại trùng với luồng giao nhận hàng hóa của Cần Thơ. Thứ 3 là do thao tác chuyển đổi tài xế, phun khử khuẩn chậm. TP Cần Thơ sẽ khắc phục những bất cập này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không đồng ý với cách làm của TP Cần Thơ và đề nghị các địa phương nói chung, TP Cần Thơ nói riêng phải thực hiện nghiêm chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức kiểm soát phải đảm bảo không để ùn tắc giao thông. 

Hiện Chính phủ đã chỉ đạo hàng nào cũng là hàng thiết yếu (trừ hàng cấm sản xuất), đường nào cũng là luồng xanh, do đó, các địa phương phải rà soát, dừng các văn bản chỉ đạo trái với tinh thần của Chính phủ, Bộ GTVT để tạo thuận lợi cho phương tiện.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương khi đưa ra các biện pháp, quy định cần phải đánh giá kỹ những phát sinh không cần thiết, gây khó khăn, tốn kém cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là trong khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục