Vẫn… thích điểm số cao

SGGP
Việc duy trì cách đánh giá năng lực học tập của học sinh thông qua điểm số như hiện nay đang gây ra nhiều hệ lụy cho nền giáo dục, làm méo mó sản phẩm đầu ra. 
Mới đây, sau khi đi họp phụ huynh tổng kết năm học, biết kết quả học tập của con trai học lớp 2, chị H. cảm thấy buồn rười rượi khi con mình lọt vào tốp có điểm số thấp nhất lớp. Con chị học ở một trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia của quận trung tâm và chọn học chương trình tiếng Anh tích hợp. Lớp chỉ có 30 học sinh nhưng có đến 25 em đạt toàn điểm 10 cho hai môn Toán, tiếng Việt và chỉ có 4 em đạt hai con 9, 1 em đạt hai con 8. Mặc dù giáo viên chủ nhiệm đánh giá là những học sinh đạt điểm 9 cũng là giỏi rồi nhưng chị H. và gia đình bắt con hè này phải học thêm hai môn Toán, tiếng Việt. Tội nghiệp cậu học trò nhỏ còn ham chơi, thích nghịch ngợm chạy nhảy hơn là ngồi rèn chữ, làm Toán. Vì thế, nó mếu máo nói rằng: “Con thích nghỉ hè, không thích học nhiều…”. 
Theo quy định của Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học thì các môn đạt 9 điểm trở lên là được khen thưởng. Thông tư này ra đời với mục tiêu thay đổi cách đánh giá học sinh bằng điểm số, giảm bớt áp lực và giúp các em học hành nhẹ nhàng. Thế nhưng, nhiều phụ huynh và giáo viên tiểu học vẫn xem điểm số là tiêu chí chính để đánh giá năng lực học sinh. Và trong lễ tổng kết năm học 2016-2017 này, lớp lớp, trường trường vẫn “bội thực” về danh hiệu học sinh giỏi được khen thưởng. Thực tế này phản ánh rõ quan niệm, tư duy về điểm số không dễ thay đổi. 
Ở bậc học cao hơn là THCS và THPT, trường nào cũng tự hào, đánh bóng tên tuổi bằng tỷ lệ học sinh khá, giỏi cao. Còn giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm cũng nơm nớp lo sợ học trò bị điểm kiểm tra cuối học kỳ và điểm tổng kết cả năm thấp, sẽ bị ảnh hưởng đến xếp hạng thi đua… Vì thế, có không ít trường hợp giáo viên chủ nhiệm phải xin điểm cho học trò để nâng tỷ lệ học sinh giỏi của lớp lên cao. Hơn nữa, một số giáo viên dạy thêm cũng cậy nhờ đồng nghiệp “chiếu cố” nâng điểm kiểm tra cho học trò của mình bằng nhiều cách.
Chuyện khen thưởng học trò sau mỗi năm học kết thúc là cần thiết vì tạo động lực khuyến khích các em phấn đấu, vươn lên để đạt thành tích cao hơn. Tuy nhiên, việc duy trì cách đánh giá năng lực học tập của học sinh thông qua điểm số như hiện nay đang gây ra nhiều hệ lụy cho nền giáo dục, làm méo mó sản phẩm đầu ra. Thậm chí, có học trò năng lực kém, phải học lại nhưng vì bệnh thành tích, từ giáo viên đến ban giám hiệu quyết làm sạch điểm để đẩy em này lên lớp. Chỉ khi nào bệnh thành tích trong ngành giáo dục bị triệt tiêu và cách đánh giá học sinh thực sự đổi mới theo hướng khách quan, thực học, thực dạy thì nền giáo dục mới có thể phát triển lành mạnh và khai sáng. 

HÀ KHANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chánh văn phòng UBNDTPHCM Hà Phước Thắng chủ trì họp báo. Ảnh: VIỆT DŨNG

TPHCM lý giải về việc bổ nhiệm nhân sự phụ trách Sở GD-ĐT

Chiều 11-6, Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND TPHCM Hà Phước Thắng chủ trì họp báo về tình hình kinh tế -  xã hội trên địa bàn TPHCM tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2021. Tại buổi họp báo, các cơ quan báo chí đặt nhiều vấn đề mà người dân TPHCM đang quan tâm.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục