Năm 2008 - năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị - Những “lô cốt” cản trở văn minh đô thị

Hơn 3 tháng kể từ ngày lãnh đạo TPHCM triển khai chủ trương “thực hiện nếp sống văn minh đô thị” (23-1-2008), thực tế đến thời điểm này vẫn chưa có những diễn tiến tích cực đáng kể. Những chuyện nói hoài, nói mãi: rác thải tràn lan, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, tiểu tiện không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng lề đường, văn hóa ứng xử… vẫn chưa được người dân chấp hành nội quy, chủ trương đưa ra một cách nghiêm túc nhất.

Rất nhiều những vấn đề hạn chế, tiêu cực vẫn đang diễn ra trong thời khắc cao điểm mà cả chính quyền và nhân dân thành phố đang chung tay hưởng ứng. Mặc dù đến lúc này chủ trương đã được phổ biến rộng rãi đến từng người dân, cá nhân..., trên các tuyến đường băng rôn vận động đã được treo rất nhiều, nhưng những việc làm cụ thể thiết thực, đơn giản nhất vẫn đang ở mức nửa vời.
 
Gần đây, tình trạng ùn tắc, kẹt xe trên nhiều tuyến đường trong nội đô lại diễn ra nghiêm trọng. Nguyên nhân nào gây ra? Tại thời điểm này hầu hết các tuyến đường lớn, nhỏ lòng đường bị chiếm đóng gần hết để làm nơi “đóng binh” của hàng loạt công trình đào đường, cấp thoát nước... thuộc các công ty xây dựng đô thị. Các “lô cốt” được dựng lên rồi lại nằm bất động, nếu có thi công thì cũng “ì” như rùa bò. 
 
Tình trạng này đã kéo theo vô kể những hệ lụy: mất đi nét văn minh, ùn tắc, gây chậm trễ thời gian ảnh hường đến hàng loạt hoạt động, sinh hoạt người dân. Câu hỏi nóng nhất cần có lời giải trước mắt là làm sao để giải tỏa nạn kẹt xe hiện nay trong khi các công trình được dựng lên chiếm gần hết lòng đường. Nhiều tuyến đường đã bị các “lô cốt” chắn ngang, chỉ để lại một lối nhỏ cho các xe ô tô nhỏ, xe gắn máy, người đi bộ lưu thông; các loại xe buýt, xe tải có dung tích lớn thì tự tìm lối đi mà thoát. Thực trạng này đã đem đến nhiều hậu quả như những trường hợp xe buýt bị các “lô cốt” cản đường bắt buộc phải chạy qua nhiều tuyến đường khác để về đến đích tuyến, trong khi không báo trước làm nhiều hành khách đứng trạm chờ mỏi mòn. Mặt khác, nhiều xe buýt lớn chạy qua các tuyến đường nhỏ thì nguy cơ xảy ra tai nạn với người dân là rất lớn.
 
Lãnh đạo TPHCM đã chỉ đạo triển khai “Năm 2008 - năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị”, chủ trương này đã được toàn thể người dân thành phố chung tay hưởng ứng, tích cực tham gia trong từng việc làm dưới sự vận động của lãnh đạo địa phương thì tại sao chính quyền thành phố lại thờ ơ với các công ty xây dựng đứng đầu chỉ đạo các công trình để những đơn vị này “bành trướng” nét xấu ngay giữa bộ mặt thành phố.
 
Thiết nghĩ thành phố phải sớm đưa ra những giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng này càng sớm càng tốt. Một ngày trên đường phố còn “lô cốt” nằm bất động, kẹt xe còn diễn ra thì ngày đó thành phố chưa thể nghĩ đến “văn minh đô thị”.


 TUẤN VŨ (Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình TPHCM)

Tin cùng chuyên mục