VIDEO: Tàu nước ngoài nghi chở dầu bị bão đánh vào mỏm đá, dầu lênh láng khắp vùng biển

Do ảnh hưởng của bão số 12, rất nhiều tàu cá, tàu hàng bị đứt dây neo hoặc bị sóng đánh bạt vào vùng biển Quy Nhơn. Trong số đó có 1 tàu nghi chở dầu bị nạn, dầu loang lênh láng ở vùng biển Gềnh Ráng.
Tàu nước ngoài nghi vận chuyển dầu mắc cạn tại mỏm đá Ghềnh Ráng (Bình Định) đang bị tràn dầu. Ảnh: NGỌC OAI

>> Video tàu bị bão đánh dạt vào mỏm đá bị tràn dầu khắp vùng biển Ghềnh Ráng:

Chiều ngày 4-11, theo thông tin từ Bộ đội Biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn, do ảnh hưởng của bão số 12, rất nhiều tàu hàng bị chìm và gặp nạn ở vùng biển Quy Nhơn. Ngay trong ngày, đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức cứu vớt các thuyền viên gặp nạn.

Trong số tàu gặp nạn, có 1 tàu nghi chở dầu số hiệu nước ngoài FEI YUE 9 bị sóng đánh, va đập vào mỏm đá tại khu vực 1 (phường Ghềnh Ráng).

Hiện, tàu này đang bị tràn dầu. Dầu loang khắp vùng biển khu vực phường Gềnh Ráng (TP Quy Nhơn). Những vết dầu loang có bán kính trên 5km, mùi dầu bốc lên nồng nặc khắp khu vực.

Tàu số hiệu FEI YUE 9 dạt vào vùng biển Ghềnh Ráng từ tối 3-11, do ảnh hưởng bão số 12
Tàu bị va đập mạnh vào ghềnh đá nên hư hại ở mạn, có thể vì vậy mà tràn dầu
Người dân ở phường Ghềnh Ráng lo ngại về mức độ dầu tràn làm ảnh hưởng đến môi trường biển xung quanh
Tàu số hiệu FEI YUE 9 liên tục bị sóng dập mạnh vào mỏm đá. Ảnh: NGỌC OAI
Trước đó, từ trưa cùng ngày, tỉnh Bình Định đã huy động lực lượng tổ chức phối hợp với hàng trăm người dân phường Ghềnh Ráng dùng dây để cứu 15 thuyền viên trên tàu số hiệu FEI YUE 9 và thuyền viên các tàu khác bị rơi khỏi tàu ở các gềnh đá.
Bộ đội Biên phòng đã đưa các thuyền viên về bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, khám chữa bệnh sau đó đưa về đơn vị để thực các thủ tục tiếp theo.
Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định đã cứu vớt và đưa các thủy thủ của tàu số hiệu FEI YUE 9 lên bờ an toàn, sức khỏe dần bình phục. Ảnh: NGỌC OAI

“Vì đây là tàu nước ngoài nên đơn vị đã cử 6 chiến sĩ ở lại đây để bảo vệ không cho người dân đến gần, chờ phương án từ chính quyền và cơ quan chức năng. Tuy chưa xác định là tàu gì nhưng thấy dầu loang rộng ra biển như vậy thì nghi là tàu dầu. Ở vùng biển này, người dân lân cận nuôi thủy, hải sản rất nhiều nên việc tràn dầu có thể sẽ ảnh hưởng đến họ nhiều lắm…”, ông Lê Duy Hưng, cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn cho hay.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, 48 tuổi, khu vực 1, phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) cho biết: “Tàu bắt đầu dạt vào mỏm đá từ sáng đến nay. Thấy tràn dầu nhiều vậy, chúng tôi rất lo lắng, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến môi trường và tôm cá. Dân ở đây đa số đánh bắt tôm hùm giống là chính nên việc dầu tràn sẽ ảnh hưởng đến nguồn thủy hải sản, đặc biệt là tới đây vùng biển này đang vào vụ bắt tôm giống. Mong chính quyền sớm có phương án để xử lý.”

* Trước đó, như SGGP đã thông tin, vào sáng 4-11, có rất nhiều tàu cá, tàu hàng không biết từ đâu bị sóng đánh đứt neo, trôi dạt không phương hướng trên biển. Một số tàu bị sóng quăng quật, mắc cạn tại bãi biển Quy Nhơn.

Đến chiều tối cùng ngày, các tàu trên vẫn còn nằm nghiêng đổ ngổn ngang trên vùng biển, trong đó có 5 tàu hàng, 3 chiếc đã bì chịm, còn 2 chiếc còn lại thì bị sóng đánh vào các mỏm đá phía bờ.

Các tàu hàng cố gắng thoát cạn, vượt bão vào sáng 4-11. Ảnh: NGỌC OAI

Có tàu trôi 6km, vào tận Khu Điều trị phong Quy Hòa. Tình hình đặc biệt nguy cấp đối với nhóm tàu vận tải vốn mang theo nhiều hàng hóa và có đội ngũ thuyền viên đông đảo.

Trước tình hình đó, tỉnh Bình Định kiến nghị Chính phủ giải cứu thuyền viên trên 7 tàu chìm tại phao số 0. Đồng thời huy động tất cả mọi phương tiện có thể để cứu vớt các thuyền viên gặp nạn. Theo đó, hơn 120 tàu hàng đã neo đậu trong cảng và ngoài vịnh Quy Nhơn. Trong đó, 6 tàu chìm thuộc nhóm 51 tàu thả neo ở vị trí phao số 0, đây là nhóm tàu có nguy cơ bị chìm cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, đã báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, kiến nghị Chính phủ, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp điều tàu lớn vào biển Quy Nhơn giải cứu nhóm thuyền viên còn lại và có biện pháp thích đáng cứu hộ hàng chục tàu hàng đang lâm nguy ngoài phao số 0.   

Tàu cá Phú Yên bị bão đánh dạt vào bở biển Quy Nhơn sáng 4-11. Ảnh: NGỌC OAI

Theo thống kê của Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, đến đầu giờ chiều 4-11, số tàu đã bị chìm trên vùng biển Quy Nhơn là 7 chiếc, trong đó có các tàu: Biển Bắc 16, Hoa Mai 68, Jupiter, Nam Khánh 26, Long Sơn 08, Hà Trung 98 (còn 1 tàu chưa xác định). Các lực lượng chức năng đã cứu được 68 thuyền viên.

Trong chiều cùng ngày đơn vị chức năng đã cứu được 18 thuyền viên, trong đó có 1 thuyền viên đã tử vong. Đơn vị chức năng xác định thuyền viên này khoảng 45 đến 50 tuổi, trên người chỉ mang áo phao, không có quần áo gì, có thể do va vào mỏm đá nên tử vong.

Tỉnh Bình Định đã huy động rất đông lực lượng và nhân dân để tổ chức tìm kiếm, cứu vớt các thuyền viên gặp nạn. Ảnh: NGỌC OAI

Ông Nguyễn Thanh Phú, Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự phường Ghềnh Ráng cho biết: "Nhận được tin báo của người dân, trong ngày hôm nay cùng với chính quyền tỉnh Bình Định có hàng trăm người dân ở phường Ghềnh Ráng đã dùng dây vượt gió bão ra biển để cứu vớt người gặp nạn. Đối với thuyền viên tử vong hiện đang chờ bên phía công an giám định pháp y, sau đó sẽ đưa về nhà xác bệnh viện để kêu gọi người nhà đến nhận. Do các tàu cứ dập vào mỏm đá, cứ theo mỏm đá trôi dạt nên công tác tìm kiếm, cứu vớt gặp nhiều khó khăn..."

Tin cùng chuyên mục