Việc cần làm ngay

SGGP
Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng tỏ ra khá lúng túng trong việc quản lý các loại hình vận tải có ứng dụng công nghệ. Thế nhưng, điều này không thể là lý do để ngành chức năng chậm triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, nhất là khi các loại hình vận tải này đang phát triển mạnh mẽ và tác động ngày càng lớn đến trật tự an toàn giao thông. 

Ví dụ như việc các tài xế xe 2 bánh có ứng dụng công nghệ vừa chạy xe vừa xem điện thoại để nhận các cuộc gọi đặt xe hoặc xem hướng dẫn đường đi. Người viết bài này đã chứng kiến không ít lần các tài xế do tập trung nhìn điện thoại mà va chạm với những người đi đường khác. Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xảy ra có nguyên nhân từ hành vi này, song sự nguy hiểm là có thật. 

Luật Giao thông đường bộ và các nghị định, thông tư hướng dẫn thực thi luật đã xác định rất rõ hành vi vừa điều khiển phương tiện giao thông vừa sử dụng điện thoại là không an toàn và người nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, theo Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, người vừa điều khiển xe mô tô, gắn máy (kể cả xe điện), xe tương tự mô tô vừa sử dụng điện thoại sẽ bị phạt tiền 100.000 - 200.000 đồng; người sử dụng điện thoại khi đang điều khiển ô tô bị phạt tiền 600.000 - 800.000 đồng. Hiện nay, do nhiều ô tô thường dùng kính tối màu nên lực lượng chức năng khó phát hiện ra hành vi vi phạm này, chứ không phải không có trường hợp vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại.

Giao thông ở hầu hết các tuyến đường ở Việt Nam là giao thông hỗn hợp với rất nhiều loại xe cùng chạy trên mặt đường. Thậm chí thời gian gần đây còn có hiện tượng nhiều ô tô lấn vào làn của xe gắn máy 2 bánh. Do vậy, chỉ cần xảy ra va chạm, người điều khiển hoặc người ngồi trên xe gắn máy 2 bánh ngã ra đường, xe đi sau, đặc biệt là ô tô, nếu không thắng kịp thì hậu quả sẽ rất khôn lường.

Người dân rất ủng hộ việc đưa công nghệ thông tin vào hoạt động vận tải, nhưng thiết nghĩ ngành chức năng cũng phải nhanh chóng có giải pháp xử lý, ngăn chặn ngay những bất cập phát sinh trong quá trình hoạt động của loại hình vận tải này. Bởi lẽ, tất cả sự tiện lợi, thuận tiện đều phải hướng tới phục vụ con người tốt hơn, an toàn hơn.

TÂM ĐỨC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sáng nay 18-1, thông xe cầu Quang Trung mới ở Cần Thơ

Sáng nay 18-1, thông xe cầu Quang Trung mới ở Cần Thơ

Sau thời gian dài thi công, sáng nay 18-1, cầu Quang Trung mới bắc qua sông Cần Thơ nối liền 2 quận Cái Răng và Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã được thông xe, góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài vào trung tâm TP Cần Thơ. 

Quy hoạch

Khu dân cư mới thiếu hạ tầng kỹ thuật, xã hội

Ngày 7-1, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý kiến cho đề tài nghiên cứu “Các vấn đề, nguyên nhân và giải pháp trong đầu tư xây dựng các khu dân cư mới trên địa bàn TPHCM”.

Bút Sài Gòn

Ăn sạch quanh năm

-Ở một hội chợ tết tại TPHCM mới đây, có nhiều mặt hàng từ khắp cả nước được bán phục vụ người tiêu dùng. Nguồn hàng là của các thanh niên khởi nghiệp, làng nghề, những nông dân tử tế.

Sự kiện & Bình luận

Bài học đắt giá

So với mục tiêu bảo vệ ngôi á quân châu Á, hay lọt vào tốp 3 để giành vé dự Olympic 2020 thì việc phải dừng chân với vị trí cuối bảng rõ ràng là một thất bại không có gì để bào chữa của đội U23 Việt Nam.