Viện Pasteur Nha Trang ngừng nhận mẫu xét nghiệm Covid-19

Lý do Viện Pasteur Nha Trang ngưng nhận mẫu xét nghiệm vì Viện đã hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao…

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Viện Pasteur Nha Trang vừa có thông báo tạm dừng nhận mẫu xét nghiệm Covid-19. Viện Pasteur Nha Trang cũng đã có thông báo này cho 11 địa phương khác.

Theo thông báo này, Viện Pasteur Nha Trang cho biết nếu muốn xét nghiệm, các địa phương phải gửi kèm hóa chất, sinh phẩm để Viện Pasteur Nha Trang làm giúp. Lý do Viện Pasteur Nha Trang ngưng nhận mẫu xét nghiệm vì Viện đã hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao…

Theo tỉnh Khánh Hòa, việc Viện Pasteur Nha Trang ngưng xét nghiệm khiến tỉnh gặp khó về việc mua sắm hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm do thủ tục và khan hiếm hóa chất. Để tháo gỡ khó khăn, hiện nay, có 1 doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ máy xét nghiệm với điều kiện địa phương phải mua hóa chất, sinh phẩm của doanh nghiệp để xét nghiệm với số lượng khoảng 4.000 bộ, số kinh phí khoảng 2,7 tỷ đồng.

Viện Pasteur Nha Trang ngưng không xét nghiệm khiến nhiều nơi gặp khó khăn

Theo ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ngoài việc xét nghiệm cho người dân từ vùng dịch trong nước trở về, Khánh Hòa đang phải thực hiện đón tiếp, cách ly, xét nghiệm công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về với số lượng lên đến hàng ngàn người. Vì vậy, UBND tỉnh đang giao các sở, ngành tham mưu, lấy ý kiến các cơ quan Trung ương để có hướng xử lý phù hợp. Bởi theo quy định hiện nay, việc mua sắm thiết bị trên 1 tỷ phải đấu thầu hoặc chào hàng cạnh tranh. Tuy nhiên, thủ tục này không thể nhanh được.

Từ đầu năm, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu mua máy xét nghiệm Covid-19, tuy nhiên, do vướng mắc về thủ tục thẩm định giá, thẩm định chất lượng nên đến nay vẫn chưa thể mua máy để chủ động trong việc xét nghiệm, việc xét nghiệm Covid-19 đều trông chờ vào Viện Pasteur Nha Trang.

Tin cùng chuyên mục