Việt Nam và Thổ Nhỹ Kỳ quyết tâm giải quyết các trở ngại của doanh nghiệp

Ngày 24-8, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ.
Hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Thổ Nhỹ Kỳ quyết tâm giải quyết các trở ngại của doanh nghiệp. Ảnh VGP
Hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Thổ Nhỹ Kỳ quyết tâm giải quyết các trở ngại của doanh nghiệp. Ảnh VGP
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, tuy cách xa nhau về địa lý, khác biệt về văn hóa và lịch sử, nhưng hai nước có nhiều nét tương đồng. Thổ Nhĩ Kỳ là cầu nối giữa hai lục địa Á - Âu, Việt Nam là cửa ngõ hàng hải tiến vào khu vực Đông Nam Á và châu Á nói chung.
Nền kinh tế của cả hai nước đang phát triển nhanh chóng và cùng hội nhập sâu vào kinh tế thế giới. Mặc dù quan hệ hợp tác hai nước đã đạt được những kết quả quan trọng, với tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đạt gần 2 tỷ USD trong năm 2016 và tiếp tục tăng trưởng nhanh, hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD trong năm 2020, song theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước vẫn còn nhiều dư địa để ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tương xứng với tiềm năng và đáp ứng được kỳ vọng của chính phủ và nhân dân hai nước.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn các doanh nghiệp hai nước là lực lượng đi đầu trong việc triển khai, hiện thực hóa các thỏa thuận hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ; khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp hai nước hợp tác hiệu quả.
Thủ tướng Binali Yildirim nhất trí cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng. Hai bên cùng mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác sang lĩnh vực kinh tế, thương mại, một lĩnh vực rất cần sự tiên phong của lực lượng doanh nghiệp. Theo Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, để các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh toàn diện hơn thì hành lang pháp lý phải thông thoáng hơn.
Chính phủ hai nước sẽ nỗ lực hỗ trợ cho doanh nghiệp, xóa bỏ các rào cản, mở ra con đường rộng hơn cho các doanh nghiệp. Hai bên cần có một hiệp định thương mại tự do, từ đó sẽ mở ra những cơ hội to lớn hơn cho các doanh nghiệp. Thủ tướng Binali Yildirim khẳng định, hai nước còn nhiều dư địa phát triển quan hệ kinh tế, thương mại khi tổng dân số của cả hai nước đến hơn 170 triệu dân, tổng sản phẩm quốc nội đạt hơn 2.000 tỷ USD. Do đó, con số kim ngạch thương mại hai chiều hiện đạt 2 tỷ USD vẫn dưới tiềm năng rất xa.
Các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tìm hiểu thị trường Việt Nam với mong muốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng, y tế. Thủ tướng Binali Yildirim khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm sẽ làm tất cả mọi điều trong khả năng của mình để hỗ trợ các doanh nghiệp, cố gắng giải quyết tất cả những vấn đề gây trở ngại đối với hoạt động của doanh nghiệp. 

Tin cùng chuyên mục