Vinalines mua lại Cảng Quy Nhơn

Ngày 29-5, một lãnh đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết đơn vị này đã kết thúc đàm phán và chính thức chuyển tiền để chuyển nhượng 75,01% cổ phần (CP) của Công ty CP Cảng Quy Nhơn từ Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (trụ sở TP Hà Nội) về lại cho Nhà nước, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, số tiền Vinalines chuyển nhượng trên là số tiền mà trước đó Công ty Hợp Thành đã chi ra để mua 75,01% CP tại Cảng Quy Nhơn từ Vinalines, khoảng 404 tỷ đồng. Hiện tại, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam đang tiến hành các thủ tục sang tên 75,02% CP tại Cảng Quy Nhơn cho Vinalines, dự kiến sẽ hoàn tất trong 2 ngày tới.

Như Báo SGGP đã thông tin, tháng 9-2013, Vinalines tổ chức bán đấu giá lần thứ nhất 10% vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn cho cổ đông và 10% vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược là Công ty Hợp Thành, 5% vốn còn lại được bán cho người lao động và tổ chức công đoàn.

Tháng 6-2015, Vinalines tiếp tục chuyển nhượng đợt 2, kết quả 26,01% tỷ lệ sở hữu của Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn thuộc về Hợp Thành. Tháng 9-2015, Vinalines tiếp tục bán nốt 49% vốn còn lại cho Hợp Thành, nâng tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ của doanh nghiệp này tại cảng Quy Nhơn lên 86,23%.

Tháng 9-2018, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra về CP hóa tại Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và thoái vốn bất thường tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn. Qua đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm, trong đó việc Bộ GTVT cho phép Vinalines chuyển nhượng 75,01% CP (đợt 2 và đợt 3) thuộc sở hữu của nhà nước theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật. 

Tin cùng chuyên mục