Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm:

Vụ chuyển nhượng hơn 32ha đất ở Phước Kiển chưa gây thiệt hại

Chiều 8-5, các ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn đại biểu chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM; Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TPHCM, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức báo cáo nội dung chương trình kỳ họp lần thứ 5, Quốc hội khóa XIV.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi với cử tri quận Thủ Đức, TPHCM
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi với cử tri quận Thủ Đức, TPHCM
Tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ hoan nghênh trước sự quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước. Cử tri Trần Việt Trung (phường Trường Thọ) nêu thắc mắc vấn nạn tham nhũng tồn tại dai dẳng song vì sao vẫn không được giải quyết đến nơi đến chốn. Cử tri này dẫn chứng, gần đây nhiều vụ tham nhũng có dính dáng đến các cán bộ cấp cao đã được phanh phui. Đơn cử, như trong vụ án Vũ “Nhôm” đã có nhiều cán bộ bị khởi tố bị can. Vấn đề cử tri cũng rất quan tâm là việc thu hồi tài sản do tham nhũng mà có. Vì vậy, ĐBQH cần có ý kiến bổ sung quy định, cho phép thực hiện thu hồi đối với tài sản của các cán bộ, công chức tham nhũng. Cụ thể, đối với những tài sản không chứng minh được nguồn gốc thì phải thu hồi toàn bộ. 

Các cử tri cũng bày tỏ, Đảng và Nhà nước rất quyết liệt trong công cuộc chống tham nhũng. Song các cử tri cũng âu lo, bởi số cán bộ trung cao cấp, kể cả các cán bộ công an, quân đội bị truy cứu trách nhiệm hình sự do tham nhũng quá nhiều. Do đó, cử tri yêu cầu công tác phòng chống phải được thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, cần tập trung vào một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như lĩnh vực nhà đất. Ngoài ra, để “phòng” hiệu quả cần xây dựng quy chế, nêu rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các cán bộ trong lĩnh vực này và có cơ chế giám sát hiệu quả. Điều quan trọng là phải chọn lựa được những cán bộ có trình độ và hết lòng phục vụ nhân dân.

Liên quan đến việc triển khai dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), cử tri Trần Canh (phường Tam Bình) nêu thắc mắc trước các thông tin liên quan đến bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5.000 của dự án này. Chính sự mập mờ, bất nhất về thông tin quy hoạch khiến người dân bức xúc, khiếu nại vì cho rằng họ nằm ngoài ranh quy hoạch. Cử tri Trần Canh cũng nhận xét, thủ tục lĩnh vực nhà đất hiện nay rất nhiêu khê, gây phiền hà cho người dân và cán bộ. Ngoài ra, chính sự mập mờ trong thông tin quy hoạch tạo cơ hội cho nhóm lợi ích hưởng lợi, khiến người dân mất đất, mất nhà. Điều này cũng gây ra khiếu kiện từ phía người dân và chính quyền các cấp phải tốn công, mất sức giải quyết. Vì vậy, trong công tác quy hoạch phải được thực hiện một cách rõ ràng, công khai, không để mập mờ và gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri cũng nêu bức xúc trong việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai hơn 32ha đất ở khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) với giá thấp, gây thất thoát tiền của nhà nước.

Thay mặt tổ ĐBQH, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm ghi nhận các ý kiến phản ánh của cử tri và đề nghị UBND quận Thủ Đức tập hợp, xem xét trả lời cụ thể đối với những phản ánh liên quan đến địa phương. Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng cho biết, các ĐBQH cũng rất quan tâm đến các quy định không phù hợp với thực tế hoặc có bất cập, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi của dân, như Luật Đất đai, Luật Quy hoạch đô thị… Đoàn ĐBQH TPHCM sẽ kiến nghị để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.

Đề cập đến vụ Công ty Tân Thuận chuyển nhượng hơn 32ha đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định diện tích đất này không phải là đất công. Cụ thể, vị trí đất này đã được UBND TP chấp thuận địa điểm để Công ty Tân Thuận triển khai dự án bằng vốn tự có, vốn vay ngân hàng, để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng. Do việc thu hồi đất gặp trở ngại, Công ty Tân Thuận không thể tiếp tục thực hiện dự án nên đã chuyển nhượng dự án cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng này không đúng với thẩm quyền. Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy TP đã có chỉ đạo hủy hợp đồng chuyển nhượng. “Sự việc kịp thời xử lý nên không gây ra thiệt hại đối với doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ TP”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định. 

Tin cùng chuyên mục