Vùng ven tâm dịch miền Trung sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Các tỉnh miền Trung gần tâm dịch Covid-19 đã hoàn thành kế hoạch điều động nhân sự coi thi, sẵn sàng mọi công tác khử khuẩn điểm thi, chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để các thí sinh yên tâm bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT một cách an toàn.

Phun thuốc sát khuẩn phòng thi

Đến thời điểm này, hầu hết phòng thi của các địa phương lân cận tâm dịch TP Đà Nẵng đã tiến hành sát khuẩn toàn bộ các điểm thi, khách sạn, nhà nghỉ, nơi lưu trú cho thí sinh, cán bộ coi thi, hội đồng thi.

Tại tỉnh Bình Định, trong ngày 7-8 đã tiến hành sát khuẩn đồng loạt các phòng thi, niêm phong nghiêm ngặt các điểm thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 12.426 thí sinh đăng ký tham gia với 1.818 cán bộ, giáo viên coi thi cùng với 303 chiến sĩ công an, cán bộ y tế tham gia kỳ thi. Các thí sinh trong diện F1, F2 có liên quan đến các ca mắc Covid-19 đăng ký đã tăng lên 29 em trong ngày 7-8.

Quảng Ngãi phun hóa chất sát khuẩn ở những vùng có nguy cơ dịch

Trường THPT Chu Văn An (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) được chọn làm điểm thi cho các thí sinh F1, F2. Hiện tại nhà trường đã huy động dọn dẹp vệ sinh, sát khuẩn phòng thi, toàn trường và bố trí các bàn thi cách nhau 2m. Đối với các thí sinh F1 nhà trường bố trí 9 phòng thi, bố trí 2 phòng dự phòng cho các thí sinh tăng thêm ngoài dự kiến.

Riêng tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có 267 thí sinh, trong đó có 239 em thuộc hệ chính quy, 14 em hệ giáo dục thường xuyên, 14 em thí sinh tự do. Lý Sơn được bố trí 12 phòng thi cho các thí sinh tham gia kỳ thi trên đảo. Có 50 thành viên trong hội đồng thi ở Lý Sơn, trong đó 40 người từ đất liền ra, gồm: cán bộ coi thi, thanh tra của Sở, thanh tra của Bộ GD-ĐT.

Hiện, Trung tâm Y tế huyện Lý Sơn đã phun thuốc khử khuẩn, sát trùng ở các phòng tin trên đảo Lý Sơn. Đến hôm nay, ngày y tế huyện đảo này tiếp tục phun thuốc khử khuẩn tại các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú cho các giám thị, cán bộ coi thi. “Các phụ huynh và học sinh sẽ được nấu ăn tại nhà và đem tới tận khách sạn cho các cán bộ coi thi”, ông Lư Quốc Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn cho biết.

Trong ngày 7-8, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam thông tin, đơn vị đã hoàn thành kế hoạch điều động nhân sự làm công tác thi cho tất cả 26 điểm thi. Mọi công việc chuẩn bị đến thời điểm này là chu đáo, sẵn sàng để tổ chức kỳ thi vừa nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh và người làm công tác thi.

Vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên kỳ thi tại Quảng Nam sẽ chỉ tổ chức tại 12 địa phương, gồm: Tam Kỳ, Núi Thành, Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My, Hiệp Đức, Nông Sơn, Phước Sơn, Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang, theo kế hoạch chung cùng với cả nước. Còn 6 địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, gồm: Hội An, Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, sẽ thi đợt 2, vào thời điểm thích hợp sau khi dịch Covid 19 được kiểm soát. Riêng đối với trường hợp thí sinh diện F1, F2 của 12 địa phương thi trước cũng phải chờ thi, đợt sau cùng với thí sinh của 6 địa phương chưa thi.

Cán bộ kiểm soát bệnh tật phun hóa chất ở các phòng thi tại Quảng Nam. Ảnh: NGỌC PHÚC

Hiện toàn bộ các điểm thi đã được đơn vị chức năng phun thuốc sát khuẩn, niêm phong nghiêm ngặt trước giờ thi. Mỗi điểm thi được bố trí các máy đo thân nhiệt tự động, khẩu trang y tế dự phòng, nước sát khuẩn… cho các thí sinh, cán bộ coi thi.

Ông Hà Thanh Quốc cho biết thêm, khó khăn hiện tại đối với tỉnh Quảng Nam là việc xác định số thí sinh và cán bộ, giáo viên bị cách ly hoặc nằm trong vùng đang thực hiện giãn cách xã hội, có nhiều trường hợp tại đồng bằng (Tam Kỳ) đang bị cách ly nên không thể tham gia kỳ thi đợt 1 này.

Hiện, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ) có tới 48 học sinh ở các địa phương đang thực hiện giãn cách, Trường THPT Trần Phú (Hiệp Đức) có 36 học sinh ở Thăng Bình và Quế Sơn, Trường THPT Nông Sơn có 6 giáo viên, Trường THPT Núi Thành có 3 học sinh, Trường THPT Nguyễn Huệ (Núi Thành) có 3 học sinh và 2 giáo viên. Ngoài ra, huyện miền núi như Trường THPT Nam Giang cũng có 4 học sinh bị cách ly.

Vùng ven tâm dịch miền Trung sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 ảnh 3 Tất cả các phòng thi, điểm thi tại Quảng Nam đều được phun khử trùng, sát khuẩn. Ảnh: NGỌC PHÚC.

Không được chủ quan

Ngày 7-8, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đã đi kiểm tra tại một số địa điểm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Qua đó, ông đã chỉ đạo Sở GD-ĐT tỉnh này về việc việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh như nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn có cồn, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, phòng thi dự phòng, phòng y tế, thuốc thang… Ông Phan Ngọc Thọ chỉ đạo phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không được chủ quan lơ là một phút giây nào.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: VĂN THẮNG

Ngày 7-8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, sở đã phối hợp với ngành y tế địa phương tiến hành thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng chống dịch và đảm bảo an toàn cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tại cuộc họp khẩn ứng phó với 2 ca mắc Covid-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cùng ngày, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, cùng với những giải pháp đồng bộ khác, chuẩn bị các điều kiện tối ưu để phòng chống dịch Covid-19, để phục vụ tốt nhất cho kỳ thi THPT thì xét thấy điều kiện, tình hình dịch bệnh và đối chiếu những quy định của Trung ương, của Chính phủ, Quảng Trị thấy rằng việc tổ chức kỳ thi trên toàn tỉnh vẫn tiếp tục tổ chức.

Ông Võ Văn Hưng yêu cầu các đơn vị liên quan trong kỳ thi phải thực hiện nghiêm túc công tác phòng dịch, sát khuẩn từ phòng học, đi lại, chỗ ngồi cho học sinh đảm bảo không có dịch bệnh lây lan, đảm bảo an toàn cho các em học sinh. Công tác tiêu độc khử trùng tại các phòng thi cũng được tiến hành.

Các thí sinh tại Quảng Trị được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trước khi tham gia kỳ thi. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Tỉnh Hà Tĩnh có hơn 15.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại 35 điểm thi. Hiện nay, ngoài việc đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng các điều kiện về phòng chống dịch Covid-19, Sở Y tế Hà Tĩnh cũng chỉ đạo hệ thống Trung tâm y tế cấp huyện bố trí 70 cán bộ y tế thường trực tại 35 điểm thi (mỗi điểm 2 người), đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, vật tư y tế để sơ cấp cứu các bệnh thông thường, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh, cán bộ coi thi và giải quyết các tình huống đột xuất về y tế trong thời gian thi.

Thực hiện chương trình tiếp sức mùa thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn tỉnh Hà Tĩnh cũng đã thành lập hàng chục đội tình nguyện, đội phản ứng nhanh tại các điểm thi, sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trong quá trình trước, trong và sau kỳ thi. Các đội tình nguyện tập trung triển khai đưa đón thí sinh miễn phí, phát vật dụng hỗ trợ, giới thiệu chỗ ăn nghỉ, hỗ trợ nước uống, đồ ăn nhẹ, tư vấn tâm lý cho các thí sinh…

An ninh giám sát đề thi 24/24

Theo ông Đỗ Văn Phu, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi, trong ngày 7 đến 8-8, đề thi sẽ được đơn vị và lực lượng an ninh đưa ra đảo Lý Sơn thông qua cảng Sa Kỳ để bàn giao nghiêm ngặt cho Hội đồng thi THPT ở Lý Sơn. Vẫn như năm trước, đơn vị chức năng sử dụng tàu cao tốc để đưa đề ra đảo với sự giám sát 24/24 giờ của lực lượng an ninh.

Vùng ven tâm dịch miền Trung sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 ảnh 6 Quảng Ngãi sử dụng tàu cao tốc đưa đề thi ra đảo Lý Sơn.

Tại Thừa Thiên - Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, công tác vận chuyển, bàn giao đề thi từ địa điểm in sao đề thi đến các điểm thi. Việc vận chuyển đề thi và bài thi có sự phối hợp giữa Sở GĐ-ĐT và lực lượng công an, đảm bảo tính bảo mật và an toàn tuyệt đối...

Tin cùng chuyên mục