“Lão Hạc”- Nhà văn Kim Lân qua đời

“Lão Hạc”- Nhà văn Kim Lân qua đời
“Lão Hạc”- Nhà văn Kim Lân qua đời ảnh 1

Chiều 20-7 (tức ngày 7-6 năm Đinh Hợi), nhà văn Kim Lân, cha đẻ của tác phẩm “Vợ nhặt”, người nổi tiếng với vai diễn để đời “Lão Hạc” đã từ trần hồi 14 giờ 30 phút tại Bệnh viện Hữu Nghị, Hà Nội, hưởng thọ 87 tuổi.

Nhà văn Kim Lân tên thật là Nguyễn Văn Tài, sinh ngày l-8-1921, quê làng Phù Lưu, xã Tân Hồng, huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Một số truyện của ông vừa mang tính chất tự truyện, nhưng vẫn có ý nghĩa xã hội đáng kể, vì đã tái hiện được cuộc sống của người nông dân.

Ông được dư luận chú ý nhiều hơn khi đi vào đề tài độc đáo: miêu tả những sinh hoạt văn hóa cổ truyền phong phú ở nông thôn như đánh vật, chọi gà, thả chim… Tuy nghiêng nhiều về phía phong tục, trình bày cặn kẽ những thú chơi lành mạnh, tao nhã, nhưng vẫn biểu hiện một phần vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân trước cách mạng-những con người cực nhọc khổ nghèo nhưng vẫn yêu đời, trong sáng, tài hoa.

Ngoài hoạt động sáng tác, nhà văn Kim Lân còn tham gia sân khấu và điện ảnh. Ông diễn kịch, đóng phim. Nhân vật lão Hạc trong bộ phim “Làng Vũ Đại ngày ấy” do Kim Lân thủ vai đã để lại ấn tượng đặc biệt sâu sắc trong lòng người xem, khẳng định tài năng và tấm lòng nhà văn đối với cuộc đời, với nghệ thuật.

Một số tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Kim Lân như: “Nên vợ nên chồng” (tập truyện ngắn, 1955), “Con chó xấu xí” (tập truyện ngắn, 1962), “Vợ nhặt”, “Con mã mái”, “Đôi chim thành”, “Chó săn”, “Đứa con người vợ lẽ”, “Đứa con người cô đầu”, “Cô Vịa”…

V.X.

Tin cùng chuyên mục