Xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ

Các đơn vị chức năng đang gấp rút triển khai xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD tại phường Long Bình (cảng ICD Long Bình) để di dời khu cảng Trường Thọ (cả 2 đều ở TP Thủ Đức, TPHCM) ra đây.

ICD Long Bình sẽ tiếp nhận hàng hóa từ Đồng Nai, Bình Dương… Cụm cảng này còn là trung tâm tiếp nhận, lưu trữ, sơ chế nguyên liệu, đóng gói, dán nhãn, phân phối hàng hóa... phục vụ các cảng biển khu vực TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong vùng Đông Nam bộ và Tây Nguyên.  

Xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ ảnh 1 Cụm cảng ICD Trường Thọ sẽ sớm được di dời về ICD Long Bình. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cảng Trường Thọ vượt quá công suất 

Mặc dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng hàng ngày vẫn có rất nhiều xe tải, xe container nối đuôi nhau thành hàng dài ra vào khu vực cảng Trường Thọ để giao nhận hàng. Theo Sở GTVT TPHCM, lượng hàng hóa qua cảng ICD Trường Thọ những năm gần đây rất cao (khoảng 15 triệu tấn/năm), gấp nhiều lần mức quy hoạch đến 2020. Lượng hàng hóa lớn kéo theo phương tiện lưu thông ra vào tăng cao, khiến giao thông thường xuyên ùn ứ. Nhiều năm qua, người dân khu vực này luôn nơm nớp lo lắng khi thường xuyên chứng kiến những vụ tai nạn giữa xe máy với xe container, xe tải.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết thêm, hiện nay do dịch bệnh nên lượng xe vào ra cảng ICD Trường Thọ giảm hơn so với trước; nhưng vào giờ cao điểm giao nhận hàng, giao thông vẫn ùn ứ. Hiện mỗi ngày - đêm có khoảng 2.000-2.500 lượt xe ra vào cảng. Công suất hoạt động cảng này đã vượt quá quy hoạch nhiều năm qua.  

Theo định hướng quy hoạch xây dựng khu đô thị phía Đông TPHCM, phường Trường Thọ sẽ là trung tâm của TP Thủ Đức. Việc tồn tại một cảng hàng hóa lớn như vậy là không phù hợp. Chính vì vậy, UBND TPHCM đã yêu cầu TP Thủ Đức khẩn trương xúc tiến thủ tục đầu tư xây dựng khu đô thị Trường Thọ. Khu vực này sẽ trở thành trung tâm và là điểm nhấn của TP Thủ Đức trong tương lai. Cơ sở để thực hiện nhiệm vụ này là TP Thủ Đức khẩn trương di dời ICD Trường Thọ hiện hữu. 

Đẩy nhanh tiến độ xây cảng Long Bình

Theo Sở QH-KT TPHCM, khu vực Trường Thọ được định hướng xây dựng thành một khu đô thị mới nằm dọc theo xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là khu vực có vị trí đẹp, gần những tuyến giao thông huyết mạch ra vào trung tâm TPHCM ở cửa ngõ phía Đông. Cũng theo Sở QH-KT, UBND TPHCM vừa chọn được giải nhất cho cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông, TPHCM”. Đồ án đoạt giải nhất đề xuất xây dựng thành phố sáng tạo khu vực phía Đông với trọng tâm là 6 phân khu chính. Một trong số đó là khu vực ICD Trường Thọ.

Trên tinh thần này, UBND TPHCM đã chỉ đạo UBND TP Thủ Đức khẩn trương lập, trình cấp thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 tại khu vực có liên quan đến dự án đầu tư xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD mới tại phường Long Bình. Sau khi đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 được duyệt, Sở KH-ĐT sẽ thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng ICD mới tại phường Long Bình song song với việc triển khai xây dựng khu đô thị Trường Thọ.

Dưới góc nhìn của chuyên gia, GS Phạm Sanh cho rằng, quyết định nêu trên của TPHCM là hoàn toàn đúng đắn. Do đó, TPHCM cần khẩn trương hoàn thiện ICD mới tại phường Long Bình (ICD Long Bình), TP Thủ Đức để có chỗ di dời nhanh khu cảng Trường Thọ ra đây. Về phía doanh nghiệp, theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, việc đầu tư mới cảng Long Bình là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, để tạo thuận tiện cho vận tải hàng hóa, TPHCM cần tập trung đồng thời với việc đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông kết nối khu cảng biển Cát Lái trên sông Đồng Nai với khu cảng Long Bình.

Cụm cảng ICD Trường Thọ có 5 cảng ICD hoạt động và khai thác, gồm ICD Tracomexco - Trường Thọ, ICD Transimex, ICD Sotrans, ICD Tây Nam - Tanamexco, ICD Phúc Long. Cụm cảng này có tổng diện tích 49,2ha; hơn 1.100m cầu cảng và một kho bãi rộng 6,6ha.

Theo quy hoạch được duyệt, ICD Long Bình có tổng diện tích 670.871m2. Theo định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt thì cảng ICD Long Bình phải đáp ứng được công suất tại cảng Trường Thọ sau khi di dời và đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng trong tương lai. 

Tin cùng chuyên mục