Tình trạng xe dù ở TPHCM là chuyện không mới, nhưng nó liên tục gây bức xúc vì ngày càng có nhiều xe tham gia. Một trong những nguyên nhân của việc này cũng do cung nhiều hơn cầu buộc các DN vận tải, các chủ xe phải tìm đủ “mánh lới” để tranh giành khách.
Vừa mới đây, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải TPHCM (Samco) - “mẹ” của hai bến xe: Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây - đã có văn bản gửi UBND TPHCM, Sở Giao thông Vận tải phản ánh tình trạng, các hãng vận tải thực chất là đưa đón khách liên tỉnh như các DN vận tải hoạt động trong hai bến xe, nhưng lại ngụy biện là kinh doanh du lịch mở (open tour) ngang nhiên lập bến, bán vé và đưa đón khách trong nội thành.
Theo ông Phạm Quốc Tài, Phó Tổng Giám đốc Samco, điều này không những ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh của hai bến xe mà còn làm rối loạn trật tự an toàn giao thông thành phố. Xe của các DN đa phần là xe lớn với 50 chỗ ngồi trở lên, do vậy khi đi vào nội thành đón khách đã là một trong những tác nhân lớn gây ùn tắc giao thông.
Điều trớ trêu là trạm bán vé và đưa đón khách của nhiều DN “open tour” lại nằm ngay trên đường Lê Hồng Phong, sát nách trụ sở Thanh tra Giao thông Vận tải. Việc hành khách ra, vào những nơi này để mua vé và lên xe đi rất dễ nhận ra, song không hiểu vì sao lại không dễ… xử lý (?). Phải chăng nhu cầu “sống còn” của các DN trong bối cảnh cung vượt cầu đã làm cho nhiều quy định về quản lý vận tải bị lung lay?
Tâm Đức