Ý thức vì cộng đồng

Hơn 155.000 người từ các tỉnh thành khác quay trở lại TPHCM sau kỳ nghỉ Tết Tân Sửu 2021 đã được khai báo y tế tại sân bay, ga tàu, bến xe, trạm y tế, khu công nghiệp - khu chế xuất - doanh nghiệp; trong số đó có 274 trường hợp chuyển cách ly tập trung, 26 cách ly tại nhà, còn lại tự theo dõi sức khỏe. 

Ngành y tế TP cũng đã lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên cho 9.480 trường hợp tại sân bay, bến xe, ga tàu (9.172 âm tính, 308 đang chờ kết quả). Đó là con số được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) thống kê đến ngày 23-2, phản ánh sự quyết liệt của TPHCM trong việc giám sát người từ các tỉnh về làm việc, học tập, kiên quyết xử lý, khoanh vùng triệt để nếu không may xảy ra ca nhiễm mới.

Từ đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Hải Dương, Quảng Ninh và Gia Lai vừa qua, công tác chống dịch của TPHCM vào guồng quay quyết liệt một lần nữa. TPHCM đã khoanh vùng, dập được những “đám cháy lớn”, xử lý triệt để những “đốm lửa nhỏ” và kịp thời ứng phó với những giai đoạn khác nhau của dịch bệnh theo các kịch bản, tình huống được dự báo. Từ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, người dân, đã 12 ngày trôi qua TPHCM không phát sinh ca mắc mới và công tác phòng chống dịch vẫn được triển khai đồng bộ, đúng quy trình và trong vòng kiểm soát. Song, mọi nỗ lực có thể bị xóa nhòa nếu một vài công dân thiếu ý thức trong phòng chống dịch, gian dối hoặc hoang mang quá mức trước dịch bệnh. 

Tại cuộc họp đánh giá kết quả chăm lo Tết Tân Sửu 2021 của TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý các cấp chính quyền và người dân cần tiếp tục cảnh giác cao độ và không chủ quan. Đặc biệt, đối với việc người dân từ các tỉnh thành sẽ trở về TPHCM sinh sống, học tập và làm việc sau tết. Điều này đòi hỏi phải tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý chặt chẽ, nhất là việc khai báo y tế toàn dân. Công tác này cần được thực hiện một cách nghiêm túc hơn, cần thiết xử lý nghiêm đối với những trường hợp khai báo y tế gian dối hoặc không chấp hành, tránh né. Bởi để lọt 1 trường hợp mắc Covid-19 ra cộng đồng là tăng thêm vạn mối nguy, tổn thất thêm nhiều tiền của, sức lực của toàn xã hội. Vì thế, hành vi không khai báo trung thực về lịch sử dịch tễ cần phải lên án và xử lý nghiêm. 

Khai báo trung thực chính là tiền đề để kiểm soát dịch, phòng chống dịch tốt nhất hiện nay. Bài học nhãn tiền lớn nhất dẫn đến mất khả năng kiểm soát về dịch bệnh của các quốc gia trên thế giới chính là sự chủ quan và thiếu ý thức của người dân trong việc tuân thủ các quy định phòng dịch. Những con số thiệt hại khủng khiếp về người do dịch Covid-19 thời gian qua cho thấy, dịch bệnh không loại trừ ai và cuộc chiến chống dịch bệnh cũng không của riêng ai mà cần có sự đồng lòng của toàn dân, ý thức phòng dịch bệnh của mỗi người vì bản thân và cho cộng đồng. 

Vô ý thức, thiếu trách nhiệm chính là thứ virus nguy hiểm hơn bất kỳ loại virus nào. Hơn ai hết, chính mỗi người dân phải là một công dân sống có trách nhiệm hơn, đó chính là biết cách tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, bảo vệ cộng đồng, thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Những ngày tới đây sẽ là thời gian thử lửa cho cả hệ thống phòng dịch Covid-19 ở TPHCM khi người dân, nhất là người lao động, sinh viên từ các tỉnh quay lại TPHCM nhiều hơn. Dù đang tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng chúng ta chiến thắng dịch bệnh nếu mỗi người tự ý thức đồng hành với chính quyền, với cơ quan chức năng ngăn chặn virus lây lan.

Tin cùng chuyên mục