10 năm trước, ngày 23-4-2005, video đầu tiên dài 19 giây có tên Me at the zoo, quay ở Sở thú San Diego (Mỹ), được tải lên bởi Jawed Karim, một thành viên đồng sáng lập YouTube. Nay với hơn 1 tỷ người dùng, tương đương 1/7 dân số thế giới, website chia sẻ video này đang tạo xu hướng giải trí mới, với các kênh YouTube phổ biến nhất, thu hút người xem còn đông hơn lượng khán giả của nhiều kênh truyền hình lớn. Và lượng người dùng đó đang giúp tạo nên những ngôi sao trên mạng. Những ngôi sao nổi lên nhanh nhất hiện nay không phải từ Hollywood mà từ YouTube.
Me at the zoo, video đầu tiên dài 19 giây được tải lên YouTube vào năm 2005.
Trên tầng 29, cao ốc văn phòng, nhà hàng và căn hộ Roppongi Hills ở Tokyo, Nhật Bản, các diễn viên đang quay The Crawler in the Dark, một bộ phim khoa học giả tưởng mới của nhà làm phim độc lập JR Lipartito. Phim sẽ không công chiếu rạp mà sẽ phát trên YouTube.
Trong năm 2015, YouTube nâng cấp chất lượng nội dung bằng cách đầu tư vào YouTube Spaces, với những phim trường như ở Tokyo, nơi những nhà sáng tạo như Lipartito tiếp cận các nguồn “tài nguyên” chuyên nghiệp vốn nằm ngoài tầm những bộ phim kinh phí thấp. “Một nhà làm phim độc lập hầu như không thể tiếp cận một phim trường đặc biệt như thế này. Điều này thực sự phá vỡ các rào cản”, Lipartito nói.
David Macdonald, 2 thập niên trước chuyển tới Nhật Bản làm giáo viên dạy tiếng Anh, nay phụ trách YouTube Spaces khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “YouTube không còn là những video kiểu chó mèo lướt ván nữa. Đó là nơi của những nội dung lớn, chất lượng cao”. Spaces ở Tokyo là một trong 5 phim trường miễn phí trên toàn cầu với các đối tác YouTube, những người sáng tạo nội dung chia sẻ doanh thu quảng cáo với website này. “Nó hỗ trợ các nhà sáng tạo có thêm khán giả, nâng tầm khán giả và nâng cấp khả năng thực hiện các video”, Macdonald nói.
Ai cũng có thể lập một kênh YouTube. Kênh phổ biến nhất là của game thủ Thụy Điển PewDiePie (25 tuổi), hiện có hơn 36 triệu thuê bao. Nhiều video trên kênh này có số lượt xem vượt lượng khán giả của nhiều chương trình truyền hình lớn. Mỗi phút có hơn 300 giờ video được tải lên YouTube và website muốn có nhiều hơn những video nổi bật.
Chẳng hạn, hãng truyền hình và điện ảnh Nhật Bản Toel đang hợp tác với YouTube để tăng cường các nội dung samurai Nhật Bản, gọi là Jidaigeki, mục tiêu nhằm thu hút thêm thuê bao ở một trong những thị trường lớn nhất trên YouTube.
“Họ lập các phim trường. Chúng tôi có máy quay chất lượng cao, kịch bản, diễn viên”, Bob Werley, một diễn viên trong The Crawler in the Dark, cho biết. Werley cùng diễn viên Masa Hitokawahata hy vọng sản phẩm chất lượng cao của họ sẽ đến với đông đảo người dùng trong 1 tỷ người dùng YouTube. “Nó sẽ phá bỏ các rào cản. Chúng ta đã thấy thêm nhiều người nữa muốn sử dụng phim trường, biết đến nó, thấy thú vị với nó”, Werley nói.
Nếu một video lan truyền, lợi ích tài chính rất ấn tượng. “Hàng ngàn nhà sáng tạo YouTube phổ biến nhất kiếm được thu nhập 6 chữ số qua doanh thu quảng cáo và tài trợ, một số người có thể kiếm được tới hàng triệu USD”, theo CNN.
KHẢ HÂN