Biết rõ mình

- Sau nhiều đồn đoán, rốt cuộc một doanh nghiệp rất bự về thương mại điện tử của Mỹ đã chính thức được phép hoạt động ở Việt Nam. “Gã khổng lồ” đó ở bước đầu sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ xứ mình tiếp cận với 300 triệu khách hàng của họ. Rồi họ cũng giúp các doanh nghiệp này phát triển thương hiệu, song song với quảng bá thương hiệu của họ.

- Vậy chứ không phải mục đích chính là để họ đặt chân vô kinh doanh ở xứ mình?

- Chắc chắn là họ hướng tới mục đích đó. Nhưng nếu không có sự cộng tác bền chặt với doanh nghiệp địa phương, hoạt động nào của doanh nghiệp toàn cầu cũng không bền vững. Họ hướng tới tầm nhìn xa, chứ không vội ào ạt nhào vô kiếm lợi trước mắt.

- Nhưng doanh nghiệp mình nhỏ tí xíu, giống như cái lá cái cành, làm sao đủ sức ra đại dương?

- Hiểu luật chơi, rồi thực hành kinh doanh ở thị trường toàn cầu theo từng bước, sẽ lớn mạnh thôi. Thị trường đó khắc nghiệt, nhưng cũng là thước đo sòng phẳng cho thực lực. Cứ hy vọng đi, rằng sẽ có những doanh nghiệp “nhỏ mà có võ” của xứ mình tạo tiếng vang lớn. Và đó sẽ là sự khích lệ đầy mạnh mẽ cho các doanh nghiệp khác.

- Được vậy thiệt vui. Sự phát triển nghĩa là đào thải, để ai đủ sức khẳng định thực lực với chất lượng tốt và sáng tạo sẽ tồn tại, lớn mạnh. Muốn đi xa thì phải biết rõ mình.

Tin cùng chuyên mục