Cannes 2017: Đột phá và tiếc nuối ​

Sau 12 ngày với hàng trăm sự kiện lớn nhỏ diễn ra, Cannes 2017 khép lại, đánh dấu chặng đường 70 năm với nhiều bất ngờ. 
Đạo diễn Ruben Ostlund hạnh phúc với chiến thắng Cành cọ vàng Ảnh: REUTERS
Đạo diễn Ruben Ostlund hạnh phúc với chiến thắng Cành cọ vàng Ảnh: REUTERS
Không chỉ bộ phim đoạt giải Cành cọ vàng, còn rất nhiều thứ liên quan đến LHP Cannes 2017 sẽ được nhắc nhớ về sau.  

Bất ngờ lớn

The Square, bộ phim của đạo diễn Thụy Điển Ruben Ostlund đã được xướng tên một cách đầy bất ngờ ở vị trí cao nhất, Cành cọ vàng. Các nhà phê bình ca ngợi bộ phim của biên kịch kiêm đạo diễn Ostlund là “cao cấp” khi kết hợp giữa yếu tố hài hước, một chút kinh dị, châm biếm với những khoảnh khắc của chủ nghĩa siêu thực thuần túy. Truyện phim lấy bối cảnh sau khi chế độ quân chủ ở Thụy Điển bị bãi bỏ, Cung điện Stockholm được chuyển đổi thành một bảo tàng nghệ thuật. Christian (Claes Bang), người quản lý bảo tàng quyết định tạo ra không gian mới cho nơi này. Anh tìm đến một công ty truyền thông để thúc đẩy quá trình hiện thực hóa ý tưởng của mình và từ đó tạo nên một mớ hỗn độn. Một trong những cảnh nổi bật của bộ phim là bữa ăn tối dành cho các khách hàng quen thuộc của bảo tàng. Một nghệ sĩ trình diễn đã nhảy từ bàn này sang bàn khác trong một khung cảnh kỳ quái, đầy căng thẳng… 

Nhà làm phim người Tây Ban Nha Pedro Almodovar, Chủ tịch ban giám khảo cho biết, bộ phim “đề cập đến chế độ độc tài về chính trị. Với một chủ đề nghiêm túc như vậy nhưng nó được phát triển với trí tưởng tượng lạ thường. Nó rất, rất, rất vui”.   

Tại Cannes 2017, bộ phim nhận được hầu hết phản hồi tích cực dù nó không được mong đợi sẽ giành chiến thắng. Owen Gleiberman đến từ tờ Variety gọi bộ phim là “sự xuống dốc tàn nhẫn của sự suy đồi trong thế giới nghệ thuật đương đại”. Peter Bradshaw cho bộ phim 4/5 sao trong bài đánh giá trên The Guardian và gọi đó là “sự châm biếm siêu thực”. Trên tờ The Hollywood Reporter, cây bút nổi tiếng Todd McCarthy gọi đó là “sự điên cuồng đầy tham vọng và đầy rẫy lo lắng”. Tuy nhiên, cũng có ý kiến trái chiều như Eric Kohn của tờ IndieWire cho rằng, phim đầy rẫy thất vọng khi cố gắng ôm đồm quá nhiều thứ… 

Chiến thắng của bộ phim đánh dấu tác phẩm với ê kíp phần lớn là các nhà làm phim Thụy Điển được vinh danh Cành cọ vàng, kể từ The Best Intentions (1992). 

Đạo diễn Ostlund chia sẻ sau chiến thắng: “Tôi đã ôm chầm diễn viên chính, người đã làm việc với tôi trong gần 2 năm. Chúng tôi đã đấu tranh cùng nhau và đó là kết thúc có hậu cho công việc”.  

Trong khi đó, Giải thưởng lớn (The Grand Prix) đã thuộc về bộ phim 120 Beats per Minute của đạo diễn Robin Campillo, lại được tán thành nhiệt liệt. Câu chuyện kể về các nhà hoạt động xã hội giúp đỡ những bệnh nhân AIDS đầu thập niên 1990. 

LHP năm nay cũng có thêm bất ngờ khi giải Kịch bản xuất sắc được đồng trao cho The Killing of a Sacred Deer và You Were Never Really Here. Sofia Coppola trở thành người phụ nữ thứ hai chiến thắng giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim The Beguiled có sự tham gia của Nicole Kidman và Colin Farrell. Nicole được vinh danh Giải thưởng đặc biệt trong lịch sử 70 năm của Cannes. Joaquin Phoenix và Diane Kruger cũng lần lượt nhận giải Nam và Nữ diễn viên xuất sắc. 

Một mùa Cannes tiếc nuối

Cannes 2017 diễn ra trong bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều vụ khủng bố. Trong thời gian diễn ra LHP, tại Anh xảy ra vụ tấn công vào buổi biểu diễn ca nhạc khiến không khí ở Cannes càng nóng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, sự kiện đã diễn ra an toàn trong bối cảnh thời tiết đẹp, nhiều phim mới được trình làng, những sự kiện thu hút hàng tá các ngôi sao hàng đầu Hollywood. 

Tuy nhiên, nhìn lại 12 ngày diễn ra sự kiện vẫn còn nhiều điều đáng bàn. Cannes 2017 mở màn với tác phẩm Ismael’s Ghost. Đại diện của điện ảnh Pháp đã bị chê thậm tệ, được gọi là mớ hỗn độn và sự xuất hiện của hai minh tinh Marion Cotillard, Charlotte Gainsbourg cũng không thể cứu vãn. Đã có ví von rằng, khi bạn mở màn một LHP danh giá với một bộ phim xấu xí sẽ làm cho mọi người cảm thấy như họ được chào đón ở cửa với một ly sâm-panh nhưng ngay lập tức lại bị đổ lên áo. Đã có nuối tiếc khi cho rằng, quá trình tuyển lựa phim tranh giải tại Cannes thiếu vắng những bộ phim thật sự đột phá. Không ít phim tạo cảm giác thất vọng cho khán giả như trường hợp của Ismael’s Ghost trong khi số lượng những phim xuất sắc như: 120 Beats Per minute, The Beguiled, Loveless, The killing of a sacred deer... lại khá ít.  

Cannes 2017 đã khép lại ngày hội điện ảnh danh giá bậc nhất hành tinh với những ngày thảm đỏ tưng bừng, những bữa tiệc sang trọng... Trong dòng chảy của nhiều LHP, giải thưởng điện ảnh cho đến lần thứ 70 tổ chức, Cannes đã, đang và sẽ vẫn trung thành với dòng phim “tác giả”, dù gây ra không ít tranh cãi. Dẫu vậy, kết quả tại Cannes năm nay vẫn chiều lòng người hâm mộ và có những điểm sáng không thể phủ nhận.

Tin cùng chuyên mục