“Cháy” hết mình vì lý tưởng

“Cháy” hết mình vì lý tưởng

Vượt qua hơn 100 đề cử, 7 bạn trẻ được bình chọn Công dân trẻ TPHCM năm 2011 có nhiều thành tích vượt bậc trong nước cũng như trên thế giới. Dù ở ngành nghề nào, công việc gì, họ cũng nỗ lực không ngừng nghỉ, “cháy” hết mình vì đam mê, lý tưởng của mình và luôn khát khao nuôi dưỡng những giá trị sống tốt đẹp.

  • Sức mạnh của đôi tay

7 năm trước, khi được thầy Quý Toại hướng dẫn tiết mục riêng “Sức mạnh đôi tay”, hai anh em Nguyễn Quốc Cơ, Nguyễn Quốc Nghiệp (thành viên Đoàn xiếc TPHCM) không nghĩ rằng tiết mục này sẽ được yêu thích và gặt hái được nhiều giải thưởng cao trên thế giới. Những động tác kết hợp sự nhuần nhuyễn, dẻo dai của đôi tay và gây nhiều cảm xúc với hình ảnh người anh Quốc Cơ làm điểm tựa vững chắc để nâng đỡ cho em trai thăng hoa, dứt điểm những động tác khó và gay cấn. “Sức mạnh đôi tay” đã đem về cho Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp nhiều giải thưởng cả trong nước lẫn quốc tế.

Năm 2011, tiết mục đoạt giải khán giả yêu thích nhất, hai giải phụ (Phong cách và Sáng tạo) tại Liên hoan xiếc quốc tế ở Cuba; giải bạc, hai giải phụ của ban giám khảo tại Liên hoan xiếc quốc tế ở Ý; giải Sư tử bạc Liên hoan xiếc quốc tế Ngô Kiều (Trung Quốc)… Để có được bài biểu diễn khoảng 15 phút đó, anh em Cơ và Nghiệp đã phải đổ rất nhiều mồ hôi, nước mắt và cả máu. Có lần khi đang biểu diễn đoạn “chồng đầu” bước xuống thang, Cơ bị hụt chân khiến Nghiệp cắm thẳng đầu xuống đất bất tỉnh tại chỗ, phải điều trị gần cả tháng. Hồ sơ khám sức khỏe của hai anh em dày cộm vì những lần chấn thương nhưng những tràng pháo tay và nét mặt phấn khích của khán giả sau mỗi đêm diễn đã níu kéo anh em họ đến ngày hôm nay.

Tất Hà Mỹ Linh (phải) tại hội thi tay nghề trẻ Asean. Ảnh: MAI HƯƠNG

Tất Hà Mỹ Linh (phải) tại hội thi tay nghề trẻ Asean. Ảnh: MAI HƯƠNG

Chọn con đường lập nghiệp khác hẳn các bạn đồng trang lứa, khi vừa học xong lớp 12, cô gái trẻ Tất Hà Mỹ Linh đăng ký làm thực tập sinh tại khách sạn 5 sao Park Hyatt Sài Gòn. Nhờ hưởng gen của ông nội từng là bếp trưởng nhà hàng lớn bên Trung Quốc nên từ bé Linh đã được gia đình huấn luyện cách nấu nướng sao cho ngon, làm bánh sao cho khéo… Trong thời gian thực tập, Linh kiếm việc làm thêm. Ky cóp được 10 triệu đồng, cô tìm đến Trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist đăng ký học một khóa nấu các món Âu ngắn hạn. Khi được cô giáo gợi ý luyện thi để tham dự hội thi nghề, dù mới vào học được hơn 1 tuần, Linh vẫn mạnh dạn gật đầu. Linh được chọn tham dự khóa tập huấn tại Hà Nội để tiếp tục dự hội thi tay nghề trẻ ASEAN tổ chức tại Thái Lan. Lần đầu tiên tham gia đấu trường khu vực, cô gái nhỏ vượt qua hơn 100 đối thủ giành vị trí thứ 3.

  • Khao khát cống hiến

Là thành viên nhỏ tuổi nhất được bình chọn Công dân trẻ năm 2011, cậu học sinh lớp 9 Nguyễn Nhật Quang (Trường THCS Lạc Hồng, quận 10) đã có bảng thành tích đáng nể về tin học. Mới học lớp 5, Quang đã sử dụng thành thạo máy vi tính. Lần đầu tiên Quang chứng tỏ khả năng khi bạn phát hiện và cảnh báo với Quận đoàn 10 những lỗi trên website có thể khiến hacker dựa vào đó để đánh sập. Lỗ hổng được khắc phục, các anh chị ở Quận đoàn 10 lập tức mời Quang về phụ trách khâu kỹ thuật và quản lý forum trên website. Được người lớn tin tưởng, Quang mạnh dạn đề xuất ý tưởng thay đổi giao diện và đầu tư khá nhiều thời gian, công sức để chăm chút cho mục thông tin Đoàn – Đội nhằm thu hút sự chú ý của đoàn viên, đội viên. Quang đã đoạt giải 3 cấp thành phố về phần mềm sáng tạo trong hội thi Tin học trẻ do Trung tâm Khoa học và phát triển công nghệ trẻ tổ chức trong năm 2011.

Khi tiếp xúc với người có HIV, dù đã được “chuẩn bị tư tưởng” nhưng nhiều người vẫn e dè, ngần ngại. Thế nhưng những ánh mắt trẻ thơ khát khao tình thương tại Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ trẻ em Tam Bình đã níu chân cô gái trẻ Nguyễn Anh Trường. Để nâng cao chuyên môn và chăm sóc các em tốt hơn, Trường quyết tâm học lấy bằng bác sĩ và hiện giờ là phó trưởng phòng y tế của trung tâm. Cô cũng là người đề ra sáng kiến “Đào tạo các bảo mẫu chuyên về vật lý trị liệu” giúp trẻ khuyết tật, đặc biệt là trẻ bại não khắc phục những khiếm khuyết, hòa nhập cuộc sống tốt hơn. Trường chia sẻ: “Bác Hồ dạy lương y như từ mẫu, huống chi mình lại làm việc ở môi trường rất cần sự yêu thương dành cho các bé. Tình cảm mà các bé dành cho mình làm cho cuộc sống mình có ý nghĩa hơn”.

Lễ tuyên dương Công dân trẻ TPHCM năm 2011 được tổ chức vào sáng nay 1-1-2012 tại Nhà Văn hóa Thanh niên. 

SƠN TRÀ

Tin cùng chuyên mục