Ngày 22-10 khai mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII: Chính phủ báo cáo việc thực hiện lời hứa trước cử tri

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội (QH) khóa XIII sẽ chính thức khai mạc ngày 22-10 tại Hà Nội và dự kiến bế mạc vào ngày 22-11-2012. Chiều 19-10, Văn phòng QH đã tổ chức họp báo công bố chương trình và nội dung kỳ họp.

(SGGP). – Kỳ họp thứ 4, Quốc hội (QH) khóa XIII sẽ chính thức khai mạc ngày 22-10 tại Hà Nội và dự kiến bế mạc vào ngày 22-11-2012. Chiều 19-10, Văn phòng QH đã tổ chức họp báo công bố chương trình và nội dung kỳ họp.

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Sĩ Dũng, với tổng thời gian làm việc là 26 ngày, QH sẽ dành khoảng 16 ngày để xem xét, thông qua 9 dự án luật và 2 nghị quyết, cho ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và 6 dự án luật khác. Trong số các dự án luật và nghị quyết dự kiến sẽ được QH thông qua có Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật Thủ đô; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn… Đặc biệt, trong kỳ họp này, QH sẽ dành 2 ngày để thảo luận tại hội trường về dự thảo Hiến pháp sửa đổi; thảo luận và thông qua Nghị quyết về việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Để nhân dân và cử tri toàn quốc tiện theo dõi, nhiều nội dung quan trọng của chương trình nghị sự sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp (tổng cộng có 13 buổi, tăng thêm 5 buổi so với kỳ họp thứ 3). Ngoài các phiên truyền hình trực tiếp theo thông lệ, tại kỳ họp này, QH dự kiến mở rộng việc truyền hình, phát thanh trực tiếp đối với các phiên thảo luận về một số dự án luật quan trọng, nhất là những dự án luật được đưa ra lấy ý kiến nhân dân như dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); dự án Luật Đất đai (sửa đổi); dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992; dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai.

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thêm, một điểm mới trong hoạt động chất vấn tại kỳ họp này là QH sẽ nghe Báo cáo của Chính phủ do một đồng chí Phó Thủ tướng trình bày về việc thực hiện Nghị quyết của QH tại các kỳ họp thứ 2 và thứ 3. “Điều này đồng nghĩa với việc Chính phủ báo cáo về tình hình thực hiện các cam kết, lời hứa của các thành viên Chính phủ với cử tri và nhân dân cả nước”, ông Phúc nói. Một điểm mới nữa tại kỳ họp là Báo cáo của Chính phủ về phòng, chống tham nhũng dự kiến được trình bày trước QH ngay trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp; nhằm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, với tinh thần đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng. Tại nhiều kỳ họp trước, báo cáo này chỉ được gửi bằng văn bản đến ĐBQH.

Về việc thực hiện ngay quy định lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp này của QH, Chủ nhiệm VPQH cho biết, nếu được QH biểu quyết thông qua thì Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm mới có hiệu lực triển khai từ năm 2013, do đó không tiến hành lấy phiếu, bỏ phiếu tại kỳ họp này.

° Trong hai ngày 19 và 20-10, tại Hà Nội, Ủy ban Tư pháp của QH tổ chức Hội thảo “Những vấn đề cấp thiết cần sửa đổi của dự án Luật Phòng, chống tham nhũng”. Có ý kiến cho rằng, Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) cần phải xác định nội dung chủ yếu là về phòng ngừa, ngăn chặn. Đặc biệt, cần chú trọng xây dựng cơ chế khả thi để xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.

° Chiều 19-10, Đoàn ĐBQH TPHCM đã tổ chức hội thảo góp ý dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân để QH khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 4 sắp tới.

A.THƯ  - Đ.LÝ - B.AN

Tin cùng chuyên mục