Công viên phần mềm Quang Trung: Tốp 3 khu công nghệ tại châu Á

Kết quả đánh giá của KPMG - công ty kiểm toán hàng đầu tại Việt Nam - vừa được công bố cho thấy, Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) xếp thứ 3 trên tổng số 8 khu công nghệ tại châu Á.
Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC)
Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC)
Các tiêu chí được xét tới như tỷ lệ lấp đầy, chính sách đãi ngộ, hạ tầng viễn thông... 
Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Phát triển QTSC, các khu công nghệ được lựa chọn đánh giá đến từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng có mô hình tương tự QTSC, như Dailian Software Park (Trung Quốc), Technopark (Ấn Độ), Cyberjaya (Malaysia), Cebu IT Park (Philippines)... Kết quả cho thấy, QTSC được đánh giá như là một khu công nghệ có chính sách ưu đãi vượt trội, thu hút đa dạng nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp (DN) trong khu có được sự phát triển bền vững và ngày một lớn mạnh. 

Bên cạnh việc định vị QTSC, KPMG còn tiến hành phỏng vấn đại diện của các DN tiêu biểu trong QTSC thuộc các ngành nghề và quy mô khác nhau, để lắng nghe những ý kiến của họ về mô hình hoạt động của QTSC, cũng như hiểu thêm về tầm nhìn định hướng chiến lược dài hạn của các DN này. Hầu hết DN được hỏi đều đánh giá QTSC là khu công nghệ hàng đầu của Việt Nam với hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin hiện đại, bảo mật cao; chính sách ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ vượt trội, cơ sở hạ tầng đang được ngày một hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của DN trong khu. Bên cạnh đó, các lãnh đạo DN cũng chỉ ra những điểm hạn chế của QTSC như chậm nâng cấp hạ tầng giao thông, các dịch vụ tiện ích nội khu chưa phát triển,… 

Về định hướng phát triển lâu dài, các DN đều đồng tình rằng QTSC cần tiếp tục phát huy thế mạnh hiện có trong lĩnh vực gia công/sản xuất phần mềm, bên cạnh những lĩnh vực tiềm năng khác mà QTSC đang hỗ trợ phát triển như là nông nghiệp công nghệ cao, mô hình đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.

Trên kết quả khảo sát và nghiên cứu, KPMG khuyến cáo ban lãnh đạo QTSC cần nhanh chóng tiến hành kêu gọi vốn từ cả trong và ngoài nước theo mô hình hợp tác công - tư (PPP); thu hút và hỗ trợ các DN tư nhân cung cấp các dịch vụ tiện ích cho người lao động trong khu như ăn uống, giải trí, y tế... Cùng với đó, cần ứng dụng các giải pháp công nghệ để xây dựng QTSC thành mô hình đô thị thông minh thu nhỏ; liên kết hợp tác với các nhà phát triển khu công nghệ lớn trên thế giới để đầu tư một vài phân khu trong QTSC, nhằm học hỏi kinh nghiệm cũng như tận dụng mạng lưới toàn cầu của họ để hỗ trợ quảng bá cho QTSC.
Đi vào hoạt động từ 2001, QTSC hiện là công viên phần mềm lớn nhất tại Việt Nam, là đơn vị đầu tiên chính thức nhận được giấy chứng nhận khu công nghệ thông tin tập trung của Bộ Thông tin - Truyền thông.
Tính đến đầu năm 2017, QTSC với diện tích 43ha, chia làm 11 phân khu chức năng, đã đạt tỷ lệ lấp đầy 88,2%. Tại QTSC, DN có vốn đầu tư nước ngoài chiếm gần một nửa, đến từ nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có những nước công nghiệp phát triển như Nhật Bản, Đức, Mỹ. Từ nay đến năm 2020, QTSC hướng tới mục tiêu lọt vào tốp 10 khu công nghệ phát triển phần mềm tốt nhất châu Á, cũng như trở thành mô hình tiên phong của ngành công nghệ thông tin Việt Nam về mặt cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao và ứng dụng đô thị thông minh.

Tin cùng chuyên mục