10 bộ phim kiếm lợi nhuận cao nhất mọi thời đại

Tính đến thời điểm này, “Toy Story 3” (Câu chuyện đồ chơi 3) đang giành vị trí quán quân trong bảng xếp hạng phim có doanh thu cao nhất năm 2010 với 600 triệu USD, cao hơn rất nhiều so với tổng doanh thu hai phần đầu (Toy Story: 361,9 triệu USD và Toy Story 2 là 485 triệu USD).
10 bộ phim kiếm lợi nhuận cao nhất mọi thời đại

Tính đến thời điểm này, “Toy Story 3” (Câu chuyện đồ chơi 3) đang giành vị trí quán quân trong bảng xếp hạng phim có doanh thu cao nhất năm 2010 với 600 triệu USD, cao hơn rất nhiều so với tổng doanh thu hai phần đầu (Toy Story: 361,9 triệu USD và Toy Story 2 là 485 triệu USD).

Tuy nhiên, ngân sách để làm phần 3 bộ phim này đã chiếm đến 200 triệu USD. Điều này có nghĩa là doanh thu chỉ gấp 3 lần kinh phí, lợi nhuận còn kém xa các bộ phim khác. CNBC xếp hạng 15 bộ phim đạt lợi nhuận cao nhất mọi thời đại. Trong đó các phim Jaws, The Hangover, There’s Something About Mary, Mrs. Doubtfire, The Return of the King,   xếp hàng từ vị trí thứ 11 đến 15 có mức doanh thu cao hơn vốn bỏ ra từ 10 - 13 lần. Còn 10 phim đạt cao nhất xếp hạng theo thứ tự từ thấp đến cao như dưới đây.

10- Ghost (1990). Với sự tham gia diễn xuất tài ba của các ngôi sao Patrick Swayze, Demi Moore và Whoopi Goldberb, chuyện tình cảm động trong phim đã từng lấy không ít nước mắt của khán giả toàn cầu. Với chi phí đầu tư khoảng 35 triệu USD, phim thu về khoảng 506 triệu USD. Ghost trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất năm 1990, khi doanh thu gấp hơn 14 lần chi phí đầu tư.

9- Home alone (1990). Bộ phim được sách Guinness ghi nhận là phim hài có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Mỹ. Đây cũng được đánh giá là một trong những bộ phim kinh điển nhất về Giáng sinh và cũng đưa tên tuổi Macaulay Culkin lên tầm cao mới. Với doanh thu đuạt được là 477 triệu USD trên toàn thế giới, gấp gần 16 lần chi phí bỏ ra là 30 triệu USD, bộ phim được xếp vào danh sách 10 bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử Hollywood.

Home alone

Home alone

8- The Passion of the Christ (2004). Sau khi chán làm diễn viên, Mel Gibson chuyển sang làm đạo diễn. Được công chiếu năm 2004, The Passion of the Christ nói về 12 giờ cuối cùng của chúa Jesus được đón nhận với nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, bộ phim đã thu về 612 triệu USD, trở thành phim không nói tiếng Anh có doanh thu cao nhất mọi thời đại, gấp 17 lần kinh phí bỏ ra là 35 triệu.

7- American Beauty (1999). Công chiếu năm 1999, ngay sau đó phim đã giành một loạt các giải Oscar như giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Sam Mendes), Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Kevin Spacey), Quay phim xuất sắc nhất (Congrad L. Hall), Kịch bản gốc xuất sắc nhất (Alan Ball). Sau khi tràn ngập các phòng vé, phim thu về 356 triệu USD, gấp 18 lần kinh phí bỏ ra là 20 triệu USD.

6- Star Wars (1977). Đã hơn 30 năm trôi qua, nhưng thuật ngữ “Cuộc chiến tranh của các vì sao” vẫn còn khá phổ biến bên ngoài các rạp chiếu phim. Bộ phim khoa học viễn tưởng này đã gây sốc khi đạt mức doanh thu trên 775 triệu USD, gấp hơn 19 lần kinh phí bỏ ra là 40 triệu USD.

5- Grease (1978). Dựa trên một tác phẩm sân khấu cùng tên năm 1971, bộ phim nhạc kịch này đã đưa tên tuổi của John Travolta và Olivia Newton-John lên hàng ngôi sao lớn. Bộ phim đã đạt doanh thu 395 triệu USD, gần gấp 20 lần chi phí đầu tư ban đầu là 20 triệu USD.

4- Pretty Woman (1990). Bộ phim nói về một doanh nhân giàu có do Richard Gere thủ vai đã đem lòng yêu một cô gái làng chơi nhưng có nội tâm và bản chất trong sáng. Sau khi công chiếu vào 1990, Pretty Woman chính xác đã không nhận được sự ủng hộ của giới phê bình. Nhưng Pretty Woman được đánh giá là bộ phim hài tình cảm lãng mạn cổ điển nhất và đã thu về hơn 463 triệu USD, gấp hơn 20 lần chi phi đầu tư ban đầu là 23 triệu USD.

Pretty Woman

3- Slumdog Millionaire - 2008. Thoạt tiên, Slumdog Millionaire không có vẻ gì có thể trở thành mỗt bộ phim có doanh thu đặc biệt. Tuy nhiên, sau khi trình chiếu rộng rãi tại Mỹ, phim đã nhận được 8 giải Oscar, trong đó có giải Phim hay nhất. Cuối cùng, bộ phim đã thu về đến gần 378 triệu USD, mặc dù chỉ bỏ ra có 15 triệu USD để làm phim. Lợi nhuận đạt được gấp hơn 25 lần vốn đầu tư!

Slumdog Millionaire

Slumdog Millionaire

2- E.T. the Extra-Terrestrial (1982). Steven Spielberg đã là một đạo diễn thành công khi ông làm phim E.T. the Extra-Terrestrial. Bộ phim đã hớp hồn khán giả trẻ con, cho doanh thu gần 793 triệu USD, gần gấp 32 lần chi phí đầu tư bỏ ra ban đầu.

1- My Big Fat Greek Wedding (2002). Đây là bộ phim hài lãng mạn nói về tình cảm của người phụ nữ người Mỹ gốc Hy Lạp với người đàn ông không phải gốc Hy Lạp và những xung đột nảy sinh giữa các nền văn hóa khác nhau.

My Big Fat Greek Wedding

My Big Fat Greek Wedding

Bộ phim được xây dựng với kinh phí cực nhỏ, không làm mưa làm gió tại các phòng chiếu, nhưng sự thu về chậm rãi và đều đặn đã đưa bộ phim đạt được mức doanh thu vượt xa mong đợi.

Mặc dù chưa bao giờ nắm giữ vị trí “hot” tại các phòng vé, nhưng việc bộ phim kiếm được gần 369 triệu USD là một điều kinh ngạc và khó tin. Doanh thu thu về đã gấp hơn 61 lần chi phí đầu tư ban đầu.

Vì lý do đó, My Big Fat Greek Wedding trở thành bộ phim có lợi nhuận cao nhất mọi thời đại khi đạt được 6.150% mức đầu tư

HẠNH XUÂN (Theo CNBC) 

Tin cùng chuyên mục