Hình tượng nữ giới trong phim ăn khách của Hollywood

Hình tượng nữ giới trong phim ăn khách của Hollywood

Phim hoạt hình mới nhất mang tên Brave của hãng Pixar chỉ mới vừa ra mắt không lâu đã mang về doanh thu hơn 340 triệu USD. Bộ phim xoay quanh mối quan hệ giữa nhân vật chính là cô công chúa Merida người Scotland trẻ trung nhưng quyết đoán và mẹ.

Trong năm nay, bộ phim The Hunger Games (Trò chơi sinh tử) chuyển thể từ tiểu thuyết của Suzane Collins đã đạt doanh thu 683 triệu USD trên toàn cầu hay như phim Mirror, Mirror and Snow White (tựa Việt: Gương kia ngự ở trên tường) cũng có hình tượng thiếu nữ. Chắc chắn rằng sẽ không thể nhắc đến phim Twilight (Chạng vạng) khi nói về nhân vật nữ.

Còn nhớ cách đây không lâu, loạt phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) hay Harry Potter đã thu hút rất đông đảo người xem. Nhưng dường như phim này chỉ hợp với các em trai. Hơn thế nữa, đã có một số phim trong giai đoạn hậu kỳ thêm vào những tình tiết mang đậm chất nam tính như Rapunzel (hay còn gọi là Tangled) của hãng Disney hay cũng hãng này với phim hoạt hình Chicken Little đã chuyển nhân vật chính từ gà mái thành gà trống.

Trong một thế giới bình đẳng, các phim Brave, The Hunger Games và Twilight sẽ làm giảm bớt những lo ngại cho những bé gái muốn tìm kiếm hình ảnh của mình trong phim. Có lẽ, Hollywood từ trước tới nay đã làm tổn thương phụ nữ khi mà sự hiện diện của phụ nữ trong các nhân vật chính hơi hiếm. Nhưng xu hướng này đang bắt đầu thay đổi. “Tôi nghĩ rằng các quy tắc cũ đã được đảo ngược”, Cressida Cowell, tác giả của loạt phim How to Train Your Dragon nói. Các cô gái trong phim ngày nay bắt đầu bớt lép vế trước các chàng trai. Thậm chí, người ta đang đặt câu hỏi tại sao không thể là một James Bond nữ, chẳng hạn là Jane Bond.

Một trong những cô con gái riêng của Cowell trách mẹ đã không đưa bất kỳ nhân vật nữ nào vào hai cuốn tiểu thuyết Rồng đầu tiên của cô. Cowell nói: “Mặc dù Maisie thích những cuốn sách nhưng nó vẫn còn tiếc điều gì đó. Vì vậy, tôi đã tạo ra nhân vật Camicazi, một cô gái tuyệt vời mà tôi có thể tưởng tượng. Bây giờ tôi nhận được rất nhiều lời khen không những từ các cô gái mà từ các chàng trai vì họ cho rằng cô ấy là nhân vật họ yêu thích”.

Joanna Nadin, tác giả của loạt sách thiếu nhi Penny Dreadful và loạt sách thiếu niên Rachel Riley, cho rằng dù phim hay sách, để thu hút nữ giới và cả nam giới, vấn đề tồn tại ở bộ phận tiếp thị. “Các nhà xuất bản sách không rao bán sách nói về nhân vật nữ mà các bạn trai thích như cách tôi đã viết mà chỉ chăm chăm vào bìa sách càng hồng càng tốt để nói rằng sách dành cho bạn gái”, bà Nadin nói. Bà cho biết rất ghét cái cách nữ tính hóa bìa sách. Bà đã thử nghiệm đọc một trong những tác phẩm của mình cho nhóm các bé trai 13 tuổi mà không cho chúng thấy trang bìa. Kết quả là bọn trẻ rất thích. Sau đó, khi chúng nhìn thấy bìa sách được bán trên thị trường, chúng thừa nhận không bao giờ muốn mua. Tất nhiên, thế giới lấp lánh màu hồng của nàng công chúa trong phim Disney vẫn là một phần quan trọng của vũ trụ giàu trí tưởng tượng. Do đó, những thay đổi mang tính cách bình đẳng giới tính trong các bộ phim đang là sự lựa chọn. Ngoài ra, các phim còn phải không ngừng nâng chất để thu hút khán giả trẻ ngày càng sành điệu hơn và đòi hỏi khắt khe hơn.

Khánh Minh

Tin cùng chuyên mục