Giáo viên hiệu quả, trường học hạnh phúc

Mới đây, tại hội thảo “Giáo viên hiệu quả, trường học hạnh phúc” do Tổ chức đào tạo và tư vấn giáo dục FAROS Education and Consulting tổ chức, hơn 200 chuyên gia giáo dục đến từ các trường học, viện nghiên cứu trên địa bàn TPHCM đã chỉ ra 5 yếu tố khiến trường học ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung chưa đạt mục tiêu hạnh phúc.
Đó là nguy cơ kém an toàn và dễ bị bắt nạt, học sinh chịu áp lực lớn từ sự quá tải và gánh nặng thi cử, môi trường học tập và không khí nhà trường còn nhiều tiêu cực, giáo viên có thái độ và phẩm chất không phù hợp, diễn biến xấu của các mối quan hệ (giáo viên - học sinh, phụ huynh - giáo viên, giáo viên - giáo viên…). Vậy điều gì làm nên một ngôi trường hạnh phúc?
Theo Th.S Nguyễn Thúy Uyên Phương, 3 yếu tố cấu thành nên một ngôi trường hạnh phúc gồm con người, hệ thống quy trình và văn hóa. Trong đó, 5 thành phần cần được bớt đi trong trường học hiện nay là kiểm tra, cạnh tranh, thành tích, xếp hạng và bài vở. Ở chiều ngược lại, các yếu tố cần được tăng cường là coi trọng góc nhìn của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển khả năng sáng tạo và chơi đùa, cho trẻ được khám phá, khuyến khích trẻ thể hiện các kỹ năng cảm xúc, xã hội… 
Để trả lời cho câu hỏi “Thế nào là giáo viên hiệu quả”, TS Bùi Trân Phượng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen, cho biết nhiều giáo viên hiện nay còn mơ hồ, thậm chí hiểu sai về mục tiêu giáo dục là phấn đấu vì thành tích và điểm số của học sinh. “Có một hiệu trưởng đã thẳng thắn nói với tôi rằng, ông hiểu rõ bản chất mục tiêu của giáo dục. Nhưng khi phụ huynh trao con cho nhà trường, mục tiêu của nhiều người trong số họ là thành tích và danh hiệu. Nhà trường không thể không chạy theo yêu cầu của phụ huynh. Giáo viên cũng chỉ là một con ốc nhỏ trong guồng máy đó”, TS Bùi Trân Phượng ngậm ngùi bày tỏ.
Riêng đối với cô Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó tổng Hiệu trưởng Trường quốc tế Việt Nam - Phần Lan (VFIS), giáo viên trong thời đại mới cần chủ động tiếp cận, truyền thông hình ảnh đến phụ huynh (bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như gửi mail tự giới thiệu kinh nghiệm, triết lý giáo dục của bản thân với phụ huynh vào đầu năm học, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh quá trình tiến bộ của học sinh sau mỗi tuần học…), thay cho việc thụ động ngồi chờ phụ huynh đến hoặc chỉ giao tiếp với phụ huynh khi có sự cố xảy ra.
Đặc biệt, nhà giáo này lưu ý, một phương pháp giáo dục hiệu quả chỉ thật sự đạt mục tiêu như kỳ vọng khi có sự đồng thuận của phụ huynh. Bên cạnh đó, một số yêu cầu trước đây của nghề giáo như lòng yêu nghề, mến trẻ thôi chưa đủ, mà để đạt hiệu quả, người dạy phải nỗ lực chuyển hóa kiến thức, phương pháp, lòng yêu mến thành sản phẩm là sự tiến bộ mỗi ngày của học sinh.

Trong bối cảnh định nghĩa “trường học hiệu quả” còn khác nhau giữa Bộ GD-ĐT, trường học, phụ huynh, thậm chí giữa trường công và trường tư, các chuyên gia giáo dục đều khẳng định người giáo viên cần trước hết trang bị cho mình một số kỹ năng như nhận diện cảm xúc và nhu cầu của phụ huynh, cân bằng cảm xúc, kỹ năng đương đầu xung đột để làm tốt vai trò và trách nhiệm của mình, đồng thời có sự phối hợp nhịp nhàng với phụ huynh nhằm mang lại lợi ích tối đa cho người học.

Tin cùng chuyên mục