Vụ lừa đảo 50 tỷ USD ở Wall Street: Nạn nhân khắp thế giới

Vụ lừa đảo 50 tỷ USD ở Wall Street: Nạn nhân khắp thế giới

Sau khi Bernard Madoff, 70 tuổi, cựu chủ tịch thị trường chứng khoán Nasdaq ở New York, bị bắt vì đã lập công ty thực hiện vụ lừa đảo khổng lồ 50 tỷ USD, các nhà điều tra phát hiện danh sách nạn nhân ngày càng dài và chưa hết. Nạn nhân của Madoff không chỉ ở Mỹ mà còn nhiều nhà đầu tư cá nhân và công ty giàu có trên thế giới. 

Danh sách nối dài

Madoff lập Công ty Bernard L. Madoff Investment Securities vào năm 1960, đồng thời ông cũng điều hành một công ty đầu tư riêng biệt. Trong nhiều thập niên qua, Madoff được xem là một “thế lực ngầm” của thế giới tài chính. Andrew Calamari, quan chức phụ trách luật pháp của Ủy ban Giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC), cho rằng đây là một “cú lừa lịch sử” của một cá nhân với giá trị tài sản thiệt hại lớn nhất.

Vụ lừa đảo 50 tỷ USD ở Wall Street: Nạn nhân khắp thế giới ảnh 1
Vua lừa Madoff thời huy hoàng trong văn phòng công ty ở New York

Điều tra ban đầu cho thấy, hàng trăm cá nhân và công ty đã giao tiền cho Madoff, trong đó có các ngân hàng quốc tế, các quỹ đầu cơ, các nhà đầu tư tư nhân giàu có… ở nhiều nước. Theo Hãng tin BBC, một quỹ đầu tư ở Anh là Fairfield Greenwich Group cho biết, các khách hàng của quỹ đã đầu tư đến 7,5 tỷ USD vào công ty Madoff. Báo chí Tây Ban Nha nói một ngân hàng hàng đầu nước này là Santander cũng đã đầu tư vào công ty Madoff. Nhiều đại gia khác ở các nước đang đối mặt mất mát trong vụ Madoff bao gồm Ngân hàng BNP Paribas của Pháp, Tập đoàn Nomura
Holdings của Nhật Bản, Ngân hàng Neue Privat của Thụy Sĩ...

Công ty quản lý tài sản của Anh Bramdean Alternatives đã bị giảm giá cổ phiếu hơn 35% sau khi cho biết đã đầu tư gần 10% tài sản vào Madoff. Trả lời phỏng vấn Financial Times, Giám đốc Bramdean Alternatives, Nicola Horlick, nổi tiếng là “Superwoman”, nói Madoff “rất, rất giỏi trong việc kêu gọi vốn. Ông ta luôn xoay xở để trả lãi hàng tháng, đều đặn năm này qua năm khác”.

Mất hết tiết kiệm

Brad Friedman, luật sư của một số nạn nhân, nói với báo New York Times: “Có những người mới mấy ngày trước rất giàu nhưng nay hầu như không còn gì ngoài căn nhà đang ở nhưng cũng sắp phải bán lấy tiền sống”.

Nhà đầu tư Lawrence Velvel, 69 tuổi, cho phóng viên AP biết, ông và một người bạn có thể mất hàng triệu USD: “Đây là một thảm họa lớn cho rất nhiều người. Làm việc cả đời, cuối cùng định tiết kiệm... nhưng nhiều người bị mất toàn bộ hoặc gần hết”.

Theo cáo trạng, chính Madoff đã nói với ít nhất 3 lãnh đạo cao cấp của công ty mình – đang phục vụ 25 khách hàng và quản lý 17,1 tỷ USD – rằng, công ty chỉ là một vụ lừa đảo và đã vỡ nợ từ nhiều năm qua, bị mất ít nhất 50 tỷ USD. Madoff lừa đảo theo kiểu “Ponzi scheme” hay “kim tự tháp”, tức không dùng tiền để kinh doanh gì cả, chỉ hứa hẹn trả lãi rất cao cho các nhà đầu tư rồi cứ lấy tiền người sau trả cho người trước, cho đến khi... vỡ nợ.

Wall Street Journal cũng dẫn lời Ira Roth, một nhà đầu tư ở New Jersey: “Vụ này sẽ giết chết rất nhiều người. Thật khủng khiếp”. Roth nói gia đình anh hiện rất hoảng loạn vì đã đầu tư 1 triệu USD vào công ty Madoff.

Nhiều cá nhân giàu có chuyên đầu tư ở Mỹ cũng đang choáng váng vì cú lừa của Madoff. Chủ nhân đội bóng chày New York Mets là Fred Wilpon, cùng ông chủ cũ đội tuyển bóng đá Mỹ là Norman Braman nằm trong số nạn nhân.

Các luật sư của những nhà đầu tư này đã tham dự phiên tòa hôm 12-12 về việc định đoạt số tài sản còn lại của Madoff. Phiên tòa đã tạm hoãn sau khi đạt được thỏa thuận chỉ định người quản lý tài sản này, trong khi Madoff được tại ngoại sau khi nộp 10 triệu USD bảo lãnh.. Madoff thừa nhận, ông đã có kế hoạch ra tự thú sau khi sử dụng hết khoảng 200-300 triệu USD cuối cùng của mình để chia cho một số người là “nhân viên, gia đình và bạn bè được chọn lựa”.

Các quan chức FBI cho biết, khi bị bắt, Madoff nói “không thanh minh gì cả” và mong được vào tù. Nếu bị kết án, Madoff có thể lãnh đến 20 năm tù và bị phạt 5 triệu USD. 

HỒNG CHUYÊN

Tin cùng chuyên mục