Philippines: Nỗi niềm xuất khẩu lao động

Philippines: Nỗi niềm xuất khẩu lao động
Philippines: Nỗi niềm xuất khẩu lao động ảnh 1
Sinh viên y tá ở Iloilo

(SGGP 12G).- Hiện Philippines có gần 9 triệu người (10% dân số) ra nước ngoài làm việc. Họ phải xa cách người thân, con cái có khi đến hàng năm để kiếm tiền nuôi gia đình. Sự đóng góp của số lao động này được chính phủ hoan nghênh, với nguồn ngoại tệ của họ gửi về nước là 17 tỷ USD hồi năm ngoái (theo số liệu của Ngân hàng Thế giới).

Manila thừa nhận sự đóng góp của họ bằng cách tăng cường đào tạo nghề và lập nhiều chương trình để kích thích thị trường toàn cầu tuyển dụng lao động Philippines.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay dẫn đến những vấn đề về sự mất mát xã hội do lệ thuộc nguồn di dân lao động này. Đa số họ là những người mẹ phải để con cái ở lại quê nhà. Khoảng 6 triệu đứa trẻ không được gặp cha mẹ (thường là mẹ) đi làm ở nước ngoài.

Nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Trung tâm Chính sách châu Á - Thái Bình Dương (APPC) cho biết, trẻ từ 13-16 tuổi ở Philippines thường bỏ học, nghiện ma túy hoặc có thai sớm do thiếu bố mẹ chăm sóc. Nhiều di dân lao động muốn trở về nước để chăm sóc con cái, với tâm trạng phải đền bù cho con.

Philippines có những chương trình tư vấn và hỗ trợ gia đình di dân lao động. Mục tiêu hàng đầu là đào tạo và cung cấp việc làm lương khá ở Philippines để giảm sự lệ thuộc của gia đình vào nguồn ngoại tệ gửi về. Các nhà xã hội học cũng khuyến khích cộng đồng cần có vai trò tích cực hơn trong việc giải quyết các tác động của di dân lao động.

Nam giới Philippines trước kia thường ra nước ngoài làm việc – chủ yếu là nghề cá và xây dựng – nhưng 20 năm nay các nước phát triển cần nhiều “ô sin”, y tá, bảo mẫu người Philippines do họ nói được tiếng Anh. Hiện nhiều “ô sin” đang làm việc tại Mỹ, châu Âu, Trung Đông và khu vực Đông Nam Á (chủ yếu ở Hồng Kông, Singapore). Bộ Y tế Philippines đã phải báo động vì 85 % số y tá được đào tạo bài bản đã ra nước ngoài làm việc.

Điều dưỡng viên hiện là nguồn xuất khẩu lớn nhất của Philippines. Theo báo Anh Independent, năm 2008 có khoảng 15.000 người Philippines xuất cảnh làm việc chăm sóc người cao tuổi và người bệnh ở các nước phương Tây. Vương quốc Anh và các quốc gia châu Âu đang cần khoảng 50.000 y tá/năm.

Ở thành phố Iloilo có nhiều cơ sở đào tạo y tá để đáp ứng nhu cầu. Nhiều người đã tốt nghiệp đại học cũng đi học nghề y tá để có thể tham gia xuất khẩu lao động giảm nghèo. Có bác sĩ đã ra trường cũng đi học lại làm y tá vì kiếm được nhiều tiền hơn ở nước ngoài.

Sự rò rỉ chất xám lớn đến độ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phải lo ngại về hậu quả tác động lên hệ thống y tế Philippines. WHO cho rằng, việc mất nhiều y tá này sẽ còn kéo dài đến năm 2015, với nhu cầu nhân viên y tế ở Mỹ và châu Âu mỗi năm cần đến 800.000 người. Việc thiếu bác sĩ và nhân viên y tế càng nghiêm trọng hơn ở các vùng nông thôn, trong khi các bệnh viện ở những thành phố luôn có thể tìm được người làm việc là những y tá tập sự.

DIÊN HY (theo IHT)

Tin cùng chuyên mục