IMDb nhắm đến nền điện ảnh Ấn Độ

Ấn Độ được xem là thị trường phim phát triển lớn nhất thế giới, sản xuất hơn 1.000 bộ phim mỗi năm bằng nhiều ngôn ngữ. 

Theo ông Col Needham, nhà sáng lập IMDb  - trang web xếp hạng phim lâu đời và uy tín nhất thế giới, người Ấn Độ nổi tiếng “cuồng” phim và say mê các ngôi sao điện ảnh nội địa. Những gói dữ liệu rẻ tiền trên điện thoại thông minh có thể sẽ giúp Ấn Độ trở thành thị trường cơ sở người dùng lớn nhất cho IMDb trong 5 năm tới. 

Nền điện ảnh hiện dẫn đầu thế giới về số lượng phim truyện sản xuất mỗi năm này đang chứng kiến một cuộc cách mạng về tăng trưởng điện thoại thông minh và tiêu thụ dữ liệu.

Nói với hãng tin Reuters, ông Col Needham cho rằng: “Ấn Độ hiện đang là cơ sở người dùng cao thứ hai của trang web này trên khắp thế giới… Như tôi tìm hiểu, phim, truyền hình và âm nhạc đang trở thành một phần chiếm ưu thế nổi trội trong nền văn hóa Ấn Độ. Dường như ở đâu có IMDb, ở đó có một sự điều chỉnh đáng yêu”. Tuyên bố của ông Needham được đưa ra bên lề một sự kiện công bố danh sách 10 phim hay nhất của Ấn Độ trong năm 2018 ở Mumbai mới đây.

Ông Needham cho biết, cuộc cách mạng điện thoại di động thông minh là lý do trang web IMDb đạt được mức tăng trưởng theo cấp số nhân 300% về các lượt truy cập, các trailer giới thiệu phim và nội dung được tải lên bằng ngôn ngữ Ấn Độ. IMDb đã phát triển, từ cơ sở người dùng cao thứ 4 trên thế giới lên cao thứ 2 chỉ trong 2 năm ở Mỹ. IMDb đang phát triển ở Mỹ, vẫn ở vị trí thứ 2, nhưng Ấn Độ đang tăng trưởng với vận tốc nhanh hơn. 

IMDb có kế hoạch tùy chỉnh nhiều tính năng hơn cho khán giả Ấn Độ và tiếp cận đến các bên liên quan trong ngành công nghiệp Ấn Độ về sản phẩm cao cấp của công ty là IMDbPro. Sản phẩm cao cấp này sẽ phục vụ thị  trường tiềm năng có hơn 250 triệu lượt khách truy cập hàng tháng và cơ sở dữ liệu tìm kiếm gồm hơn 250 triệu mục dữ liệu từ phim, chương trình TV và các chương trình nội dung toàn cầu khác. 

Ngày nay, các gia đình Ấn Độ ngồi nhà và xem truyền hình với hệ thống kênh phát sóng quốc gia Doordarshan. Lượng phòng chiếu trên đầu người tại Ấn Độ khá thấp, với trên 96.300 dân/phòng chiếu. Sự thiếu hụt trầm trọng phòng chiếu ở Ấn Độ là lý do nước này có lượng người “cuồng” phim rất lớn nhưng cũng không cách nào xem phim tại rạp.

Sự xuất hiện của IMDb hay Rotten Tomatoes - những trang chấm điểm phim uy tín - càng có sự tác động mạnh mẽ đến thị trường điện ảnh và làm cho xu hướng này trở nên mạnh mẽ hơn. Xu hướng này cũng xuất phát một phần từ cải cách kinh tế tự do trong nước cũng như tốc độ tăng trưởng kinh tế lên cao, giúp cho nền điện ảnh Ấn Độ sôi động và tràn đầy sức sống.

IMDb nhắm đến nền điện ảnh Ấn Độ ảnh 1 Cuộc cách mạng về tăng trưởng điện thoại thông minh đã giúp người dân Ấn Độ dễ tiếp cận với phim ảnh nước nhà hơn
Ấn Độ không chỉ là quốc gia sản xuất phim lớn nhất mà còn là một quốc gia có nền điện ảnh lâu đời nhất trên thế giới. Cặp đôi đoạt giải Oscar mới đây A.R.Rahman và Gulzar cho lời bài hát và nhạc phim trong phim Triệu phú ổ chuột đã đưa Bollywood lên bản đồ điện ảnh toàn cầu.

Tuy nhiên, điện ảnh nước này chưa tạo được những bộ phim có tính hấp dẫn cho khán giả quốc tế mà chỉ tập trung đáp ứng thị hiếu của khán giả nội địa hay những người nói tiếng Hindi sống ở ngoài Ấn Độ. Do vậy, hàng năm, hơn 1.000 bộ phim tiếp tục được sản xuất, nhưng chỉ 10% trong số đó gặt hái được thành công lớn.

Tin cùng chuyên mục