Khởi tố vụ sai phạm trong thi hành án tại Dệt Long An

Ngày 8-12, ông Đinh Văn Sang, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An, cho biết: Ngày 1-12, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An.
Ngày 5-12, cơ quan này cũng đã gửi thông báo khởi tố vụ án cho bà Nguyễn Thị Cúc, Giám đốc Công ty cổ phần Dệt Long An, sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo về tội phạm theo đơn của bà Cúc.
Theo đơn tố cáo, chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Long An có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc kê biên tài sản, thẩm định giá, bán đấu giá và giao tài sản cho người mua trúng đấu giá trong quá trình thi hành bản án số 25/2013/KDTM-PT ngày 30-10-2013 của TAND tỉnh Long An, gây thiệt hại về tài sản cho Công ty cổ phần Dệt Long An… 
Khởi tố vụ sai phạm trong thi hành án tại Dệt Long An ảnh 1
Theo tìm hiểu, trước đây, Công ty cổ phần Dệt Long An với Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã xảy ra tranh chấp về chuyện thế tài sản nhà đất để vay tiền ngân hàng. Vụ việc được đưa ra tòa.
Theo các bản án tòa đã tuyên từ năm 2011 - 2013, tòa buộc Công ty cổ phần Dệt Long An phải có nghĩa vụ xử lý tài sản thế chấp để trả cho Techcombank, với tổng số tiền hơn 130 tỷ đồng và phần lãi suất chậm thi hành án. Đến tháng 5-2014, Cục THADS tỉnh Long An đã ra quyết định kê biên, xử lý tài sản của công ty này, như toàn bộ xưởng dệt, xưởng nhuộm, các máy móc thiết bị, trụ sở…
Sau khi kê biên do các bên liên quan không thỏa thuận được về giá, nên từ tháng 5-2015, chấp hành viên phối hợp với các cơ quan thẩm định giá tiến hành thẩm định giá 4 lần, nhưng không thành do công ty không đồng ý, vì quá trình thẩm định có nhiều sai phạm.
Theo đơn tố cáo của bà Cúc, Cục THADS tỉnh Long An đã có những hành vi cố ý vi phạm pháp luật trong quá trình tổ chức thi hành án, như Cục THADS cố ý ra Quyết định số 314/QĐ-CTHA ngày 13-3-2014 là trái pháp luật. Vì theo quy định, khi rút hồ sơ để thi hành án thì không cần phải ra quyết định thi hành án. Nhưng ở đây, khi rút hồ sơ thi hành án từ Chi cục Thi hành án huyện Thủ Thừa để thi hành, Cục THADS đã ra Quyết định số 314 không xử lý quyết định mà cấp dưới đã ban hành.
Như vậy, cùng một bản án, nhưng tồn tại 2 quyết định thi hành án. Đã vậy, Cục THADS tỉnh còn căn cứ vào các thông báo đính chính, sửa chữa, bổ sung bản án của 2 cấp tòa án tỉnh Long An (do xử bị sai nhiều lần) để ra các quyết định thi hành án bổ sung, trong khi các thông báo này làm thay đổi nội dung bản án.
Hay việc thẩm định giá về dây chuyền máy móc, thiết bị của công ty chỉ có tổng giá trị 27,6 tỷ đồng, trong khi chỉ tính riêng một số tài sản, như 50 máy dệt khí nén, 5 máy nén khí hệ thống máy hồ… cũng có giá gần 6 triệu USD. Ngoài ra, phía trúng đấu giá đã cho tháo dỡ và chở đi nhiều tài sản ra bên ngoài, rồi làm hư hỏng, mất mát rất nhiều tài sản không bị kê biên, định giá, bán đấu giá…

Tin cùng chuyên mục