Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh): Thất thu thuế một cách... hợp pháp (?!)

Theo Quyết định số 140/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 24-8-2007 về việc ban hành Quy chế hoạt động của Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (KKTCKMB) thì khách tham quan du lịch trong và ngoài nước khi vào Khu Thương mại–Công nghiệp Mộc Bài (KTM-CNMB) được mua các loại hàng hóa mang về nội địa và được miễn các loại thuế nếu tổng giá trị hàng hóa không vượt quá 500.000 đồng/người/ngày…

Tuy nhiên, sau nhiều cuộc họp bàn kéo dài từ năm 2004 đến nay giữa Ban quản lý KKTCKMB, Tổng cục Du lịch, Tổng cục Hải quan, tiêu chí “khách tham quan, du lịch” ở KKTCKMB vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Trên thực tế, trong nhiều năm qua, Ban quản lý KKTCKMB đã áp dụng tiêu chí: “Khách du lịch là người ở bên ngoài vào KTM-CNMB để mua sắm kết hợp du lịch tham quan, trừ cán bộ công nhân viên chức đến đây làm việc thường xuyên hoặc hành nghề để nhận thu nhập…”. Lợi dụng quy định này, “trong vai” khách tham quan-du lịch, mỗi ngày có hàng ngàn lượt người thuê, mượn CMND vào KTM-CNMB mua gom hàng miễn thuế cho đầu nậu.

Người ta gọi đội quân này là những người “đi chợ thuê”. “Đội quân” này ngoài việc đi chợ thuê còn kiêm “nghề kinh doanh” phiếu mua hàng miễn thuế. Với khách du lịch, một người chỉ nhận được một phiếu mua hàng miễn thuế với số tiền 500.000 đồng/ngày. Thế nhưng, mỗi người đi chợ thuê lại có đến hàng chục phiếu như thế.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, bình quân mỗi ngày có trên 3.000 người sử dụng giấy CMND và hộ chiếu để vào KTM mua hàng, trong đó, khách du lịch mua sắm thực sự chỉ khoảng… 1/3! Còn lại là các đối tượng mua gom hàng cho đầu nậu.

Cụ thể, trong khoảng 2.000 đối tượng mua gom hàng miễn thuế, có khoảng 1.500 người là dân các tỉnh lân cận và TPHCM; dân các huyện Gò Dầu, Bến Cầu, thị xã Tây Ninh có khoảng 500 người! Các mặt hàng được mua gom gồm sữa hộp, hàng kim khí điện máy, bia, rượu ngoại, phụ tùng xe gắn máy, dầu ăn, thuốc lá điếu và bia…

Tổng cục Hải quan nhận định, họ đã lợi dụng chính sách ưu đãi, nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong KTM-CN đã khai báo giá thấp hơn thực tế rất nhiều khi nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài vào đây. Sau đó, chính các doanh nghiệp này móc nối với đầu nậu thuê người mua gom hàng hóa của mình mang về TPHCM tiêu thụ. Đồng thời, để hợp thức hóa số hàng mà những người “đi chợ thuê” mang ra ngoài, nhiều doanh nghiệp đã “cung cấp” hóa đơn khống cho các đầu nậu ở ngoài…

Trong năm 2007, có hơn 2 triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, mua sắm tại KKTCKMB. Doanh số bán ra của các doanh nghiệp tại Khu Thương mại (KTM) đạt 900 tỷ đồng trong năm. Tính “sơ sơ”, mỗi năm Nhà nước bị mất hàng trăm tỷ đồng tiền thuế do gian lận thương mại “hợp pháp”!

Theo ông Lê Văn Tường, Phó trưởng Ban Quản lý KKTCK MB, tình hình an ninh trật tự và gian lận thương mại ở khu vực này ngày càng diễn biến phức tạp. Các đối tượng chuyên “đi chợ thuê” dám công khai đạp đổ hàng rào cứng ở KTM MB rồi ngang nhiên tuồn hàng ra bên ngoài cho đồng bọn đưa đến chỗ tập kết-ngay trước cổng KTM!

Trước tình trạng này, lực lượng chức năng cũng đành bất lực bởi không đủ sức, không đủ người, không đủ điều kiện để ngăn chặn, khống chế các đối tượng hung hăng này. Đã nhiều lần, người thi hành công vụ ở Mộc Bài bị các đối tượng hành hung, nhục mạ, đuổi đánh nhưng hầu hết các trường hợp vi phạm chỉ bị… xử lý hành chính.

Cuối năm, hoạt động mua gom hàng miễn thuế ở KKTCKMB càng gia tăng với nhiều hành vi táo tợn hơn, thế nhưng mọi hình thức gian lận thương mại trên vẫn chưa được xử lý, ngăn chặn một cách triệt để. 

QUỐC HƯNG

Tin cùng chuyên mục