EVN không làm trụ điện để treo cáp viễn thông!

* Không rõ mỗi năm thu được bao nhiêu tiền từ việc cho thuê cột điện

* Không rõ mỗi năm thu được bao nhiêu tiền từ việc cho thuê cột điện

Chiều 30-3, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin các vấn đề xung quanh mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp viễn thông với EVN trong việc tăng mức phí treo cáp.

Tại đây, ông Nguyễn Thanh Lâm - Trưởng Ban Viễn thông của EVN, một lần nữa khẳng định EVN không khuyến khích các doanh nghiệp viễn thông treo cáp lên cột điện; hệ thống cột điện của EVN làm ra là để truyền tải điện chứ không có trách nhiệm cho treo cáp viễn thông.

Ông Lâm cũng cung cấp hàng loạt thông tin xung quanh việc các treo cáp viễn thông không chỉ gây mất mỹ quan đô thị; đồng thời còn gây nguy hiểm cho xã hội. Cụ thể tháng 8-2008, một ô tô vướng dây cáp thông tin trên đường Hai Bà Trưng (TPHCM) đã kéo đổ cột điện. Tháng 10-2008, vụ chập cháy cáp viễn thông trên đường Nghi Tàm (Hà Nội) làm đổ 3 cột điện, gây mất điện trong nhiều giờ và gây thiệt hại cho EVN.

Cá biệt có trường hợp, vào tháng 8-2006, cáp thông tin đã gây vụ tai nạn nghiêm trọng khi thắt cổ 2 em nhỏ Nguyễn Văn Ánh và Nguyễn Văn Tiệp trên đường Trương Định (Hà Nội) khiến 2 em bị thương nặng.

Một số vụ nhân viên của Viettel bị điện giật chết khi trèo lên cột điện để treo cáp viễn thông; anh Nguyễn Quang Minh (sinh viên) đi xe máy bị vướng vào cáp thông tin ngã xuống đường và tử vong trên đường Đê La Thành (Hà Nội)...

Theo ông Lâm, với tất cả sự phức tạp, cẩu thả và vô trách nhiệm của các doanh nghiệp viễn thông, việc thắt chặt quản lý khâu treo cáp viễn thông lên hệ thống cột điện là hết sức cần thiết.

Đối với việc tăng giá treo cáp viễn thông, ông Lâm vẫn giữ quan điểm là EVN cho rằng giá cho thuê này đã là quá rẻ nếu như các doanh nghiệp viễn thông phải bỏ tiền ra đầu tư. Khác với lần trước ông Lâm cho rằng, chi phí để xây dựng 1 cột điện loại thấp nhất (dưới 8,5m) là 4,5 triệu đồng (trong lần trao đổi với PV Báo SGGP trước đây, ông Lâm cho giá thành là 3 triệu đồng/cột).

Vì vậy với lãi suất ngân hàng 10%/tháng, mỗi tháng, EVN mất khoảng 40.000 đồng/1 cột điện. Nên mức giá mà EVN đưa ra cho việc treo 1 sợi cáp thông tin khoảng 20.000 đồng/tháng là quá rẻ! Tuy nhiên ông Lâm lại không nói rõ một cột điện như vậy bao lâu thì tính hết khấu hao, và chi phí cho thuê treo cáp thông tin như vậy có được tính vào giá thành hoạch toán xây dựng cột điện và chi phí khấu hao hay không!?

Ông Lâm cũng khẳng định, qua nhiều lần đối thoại, song VNPT cũng không thể đưa ra được phân tích, chứng minh cụ thể là giá này đắt so với cái gì, mức giá như thế nào là hợp lý? Ông Lâm cho biết EVN rất mong muốn sẽ đối thoại với các doanh nghiệp viễn thông để giải quyết thấu đáo các vấn đề mâu thuẫn này, trên 3 nguyên tắc: Đảm bảo lợi ích của EVN; mỹ quan đô thị, xã hội và sự an toàn, quy chuẩn; lợi ích của các doanh nghiệp viễn thông.

Trả lời câu hỏi là EVN sẽ làm gì nếu như giữa EVN và doanh nghiệp viễn thông không thống nhất được về mức giá? Ông Lâm cho biết chắc chắn EVN sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để quản lý và làm rõ những vấn đề liên quan.

Trên thực tế thời gian qua, Sở TT-TT TPHCM đã tiến hành rà soát, thông báo cho các doanh nghiệp treo cáp đúng quy định; thậm chí cơ quan này đã tiến hành tháo dỡ hộp cáp, cắt cáp. Cũng theo ông Lâm, trong thời gian tới, EVN sẽ kết hợp với cơ quan chức năng áp dụng chế tài bắt buộc các doanh nghiệp viễn thông phải treo thẻ cáp của mình để quản lý và giám sát.

Trong công văn gửi điện lực các địa phương, lãnh đạo EVN yêu cầu các đơn vị này kiên quyết tháo dỡ những sợi cáp treo không đúng quy định; tháo dỡ cáp của các doanh nghiệp viễn thông nợ tiền treo cáp.

Tuy nhiên, khi các phóng viên đặt những câu hỏi: EVN có nắm được toàn quốc có bao nhiêu cột điện? Số tiền thu được hằng năm từ cho thuê treo cáp là bao nhiêu? Với việc tăng giá, EVN sẽ thu được thêm bao nhiêu tiền? Số tiền này sử dụng như thế nào?... Ông Nguyễn Thanh Lâm đã từ chối cung cấp, cho rằng Tập đoàn không nắm cái đó và đây là công việc của các công ty điện lực địa phương!

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục