Lần đầu tiên ứng dụng kỹ thuật số vào đào tạo chẩn đoán hình ảnh

Sáng 17-3, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổ chức khai trương “Trung tâm đào tạo chẩn đoán hình ảnh nâng cao” nhằm hướng tới mục tiêu bồi dưỡng một thế hệ bác sĩ và kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh được trang bị các kỹ năng cần thiết cho thực hành chuyên môn trong thời đại số hóa tại Việt Nam.
Các đại biểu tham dự lễ cắt băng khánh thành
Các đại biểu tham dự lễ cắt băng khánh thành

Với việc khai trương “Trung tâm đào tạo chẩn đoán hình ảnh nâng cao”, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ triển khai đào tạo kỹ thuật và thực hành chuyên môn với các phần mềm quản lý hình ảnh CentricityTM Universal Viewer and Advanced Visualization giúp cung cấp các công cụ giúp truy cập và chia sẻ dữ liệu thông tin bệnh nhân, các báo cáo y khoa cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hội chẩn, hợp tác điều trị bệnh giữa các chuyên khoa, qua đó cải thiện hiệu quả điều trị lâm sàng, và mang đến kết quả điều trị tốt hơn cho người bệnh.  

Lần đầu tiên ứng dụng kỹ thuật số vào đào tạo chẩn đoán hình ảnh ảnh 1 PGS. TS Ngô Minh Xuân (ngoài cùng bên trái) giới thiệu với PGS. TS. Phạm Lê Tuấn - Thứ trưởng Bộ Y Tế và GS.TS. Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM về Trung tâm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ là đơn vị tiên phong trong cả nước đưa các giải pháp quản lý hình ảnh số hóa vào chương trình giáo dục, đồng thời thay thế mô hình giảng dạy truyền thống theo sách giáo khoa hiện tại bằng việc ứng dụng thực hành kỹ thuật số. Đồng thời, các bác sĩ lâm sàng trên cả nước mong muốn nâng cao trình độ cũng có thể tham gia các chương trình đào tạo chuyên khoa, chương trình thạc sĩ, và các Chương trình Đào tạo Y khoa liên tục (CME).

Phát biểu tại lễ khai trương, PGS.TS.BS. Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, trong vài thập kỷ trở lại đây, ngành chẩn đoán hình ảnh đã có những bước tiến vượt bậc. Những tiến bộ trong công nghệ hình ảnh đã giúp các hình ảnh y khoa chi tiết hơn và thể hiện nhiều thông tin hơn.

Phương thức sử dụng phim truyền thống trong chẩn đoán hình đang dần trở nên lỗi thời. Thực tế cho thấy các thiết bị chẩn đoán tiên tiến đã trở nên phổ biến trên khắp đất nước, vì vậy mà nhu cầu đối với đội ngũ bác sĩ chẩn đoán hình ảnh chất lượng cao và các khóa đào tạo nâng cao về chẩn đoán hình ảnh cũng ngày càng tăng.

“Việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ tân tiến sẽ đảm bảo hiệu quả lâm sàng tốt nhất ngay từ bước chụp chiếu cho tới giai đoạn chẩn đoán”- PGS.TS.BS. Ngô Minh Xuân nhấn mạnh.

Giải pháp CentricityTM Universal Viewer cung cấp một bộ lưu trữ duy nhất cho nhiều thiết bị chẩn đoán hình ảnh 2D và 3D trong toàn bộ hệ thống y tế như X-quang, cắt lớp vi tính (CT), cộng hưởng từ (MRI), siêu âm. Các công cụ quản lý dòng công việc và hỗ trợ truy cập hình ảnh từ nhiều lĩnh vực y khoa khác nhau trên cùng một giao diện và thiết bị duy nhất sẽ giúp tăng hiệu quả cũng như tăng hợp tác chia sẻ thông tin lâm sàng trong khám chữa bệnh. Các công cụ cho phép bác sỹ kết hợp hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) và dữ liệu từ các thiết bị khác, và nâng cao độ chính xác trong chẩn đoán.
Ngoài ra, ứng dụng này cũng mang tới lợi ích vượt trội với khả năng xử lý các hình ảnh chụp chiếu động hay chụp chiếu chức năng, cho thấy những chuyển biến của bệnh theo thời gian, từ đó cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về tiền sử bệnh của bệnh nhân. Nhờ vậy, các bác sĩ và kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh có thể nghiên cứu và thực hành xử lý, chẩn đoán các ca bệnh phức tạp.

Tin cùng chuyên mục