Lấy đâu ra

- Một bảo tàng ở Sài Gòn đã bắt đầu xài ứng dụng thông minh. Sau khi tải ứng dụng, khách tham quan có thể tiếp cận được với các hiện vật trưng bày bằng điện thoại di động. Chỉ cần lấy ngón tay chạm vào màn hình điện thoại là sẽ xem được đầy đủ thông tin có lớp lang, hệ thống hiển thị bằng 3 ngôn ngữ là Việt, Anh, Pháp.

- Vậy cũng hay. Công nghệ hiện đại đã chạy cái rột vô để quá khứ lịch sử trở nên gần gũi, bổ ích với con người hiện tại. Du khách quốc tế tham quan cũng dễ dàng tiếp cận với các câu chuyện ẩn trong từng hiện vật. Và với lớp trẻ, tìm hiểu thông tin thông qua công nghệ cũng là cách học hỏi phù hợp, để mối dây với tiền nhân không bị đứt quãng.

- Chỉ tiếc là dòm chung, các bảo tàng ở xứ mình đều không hấp dẫn. Chỗ thì cũ kỹ, xập xệ, hiện vật trưng bày ít ỏi. Chỗ thì dồn tiền xây được tòa nhà bảo tàng bự chảng, nhưng hiện vật nhiều thứ vẫn nằm trong kho. Dòm mặt tiền sáng choang, nhưng vô trong thì chán ngắt. Nữa, là bao năm đi qua, mà cách thuyết minh, dẫn chuyện vẫn lèo tèo rời rạc. Khó so sánh, nhưng nếu đã đi các bảo tàng ở nước ngoài, sẽ cám cảnh vì hiện trạng khác xa. Họ bán vé mấy chục đôla, mà khách vẫn tới kìn kìn.

- Làm đàng hoàng mới có căn cơ phát triển. Làm kiểu cà xịch cà đụi mà mong sáng sủa, lấy đâu ra!

Tin cùng chuyên mục