Mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Hy Lạp

Ngày 12-12, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM đã tổ chức buổi “Giao lưu thương mại Việt Nam - Hy Lạp” với sự tham dự của 16 doanh nghiệp đến từ Hy Lạp và nhiều doanh nghiệp Việt Nam hoạt động ở nhiều lĩnh vực. 
Dệt may - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
Dệt may - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

Số liệu thống kê cho thấy, mặc dù thiết lập quan hệ ngoại giao từ lâu, Chính phủ hai bên thường xuyên tích cực ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế nhưng quan hệ thương mại của hai nước còn tương đối khiêm tốn, chưa phản ánh được hết tiềm năng hợp tác.

Năm 2017, kim ngạch thương mại của hai nước đạt hơn 300 triệu USD. Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Hy Lạp. Việt Nam có thế mạnh về xuất khẩu các mặt hàng nông sản, dệt may, da giày…

Ở chiều ngược lại Hy Lạp là quốc gia có ngành công nghiệp sản xuất phát triển, đặc biệt ngành vận tải biển phát triển ở vị trí hàng đầu thế giới. Những năm gần đây, Việt Nam đang chủ động trong đổi mới nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thiện hệ thống pháp luật để thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư.

Thời gian tới, Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU được phê chuẩn sẽ góp phần đặt hành lang pháp lý và tạo cơ hội thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước lên một tầm cao mới. 

Tin cùng chuyên mục