Quảng Trị đẩy nhanh việc đền bù sự cố môi trường biển đợt 1 trước tết Nguyên Đán

Đến thời điểm này tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ gần 3.000 tấn gạo, hơn 12,5 tỉ đồng hỗ trợ khẩn cấp cho tàu thuyền tạm ngừng khai thác và diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng; tạm cấp hơn 220 tỉ đồng bồi thường cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố Formosa theo Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Quảng Trị đẩy nhanh việc đền bù sự cố môi trường biển đợt 1 trước tết Nguyên Đán

(SGGPO).- Đến thời điểm này tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ gần 3.000 tấn gạo, hơn 12,5 tỉ đồng hỗ trợ khẩn cấp cho tàu thuyền tạm ngừng khai thác và diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng; tạm cấp hơn 220 tỉ đồng bồi thường cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố Formosa theo Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Số tiền 500 tỷ đồng được Trung ương phân bổ, tỉnh Quảng Trị mới chỉ tạm cấp hơn 220 tỉ đồng cho các địa phương để chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Người dân vùng biển Quảng Trị nhận tiền đền bù sự cố môi trường biển lần 1, đợt 1

Nguyên nhân việc chi trả trong đợt 1 vẫn chưa hoàn thành là do các tàu thuyền công suất thực tế đang hoạt động, giấy đăng kiểm tàu khác nhau; một số lao động đi nước ngoài chưa về; lao động trùng tên, các đối tượng nuôi trồng thủy sản vẫn còn khiếu nại; một số định giá đền bù chưa phù hợp…

Tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần quy định rõ đối tượng được kê khai, đền bù như: Kinh doanh dịch vụ, du lịch, thương mại ven biển.

Đây là nhóm đối tượng khó xác định, phạm vi rộng, cách hiểu khác nhau nên việc kê khai giữa các địa phương không thống nhất. Bổ sung thêm đối tượng là người lao động phục vụ cho nuôi trồng thủy sản. Kiến nghị áp mức đền bù, hỗ trợ cho nhóm tàu trên 90CV và lao động trên tàu bằng với nhóm tàu từ 50- 90CV bởi nhóm đối tượng này vẫn duy trì hoạt động khai thác nhưng giá thủy sản thấp, không đủ bù đắp cho chi phí ra khơi trong mỗi chuyến.

Ông Nguyễn Đức Chính – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các huyện tiếp tục rà soát lại những đối tượng để điều chỉnh bổ sung, thống kê nhóm đối tượng mới như dịch vụ, du lịch, thương mại; cần thêm vào các đối tượng là lao động không thường xuyên nhưng là lao động chính, đa số các đối tượng trên là người nghèo cần phê duyệt, áp giá bổ sung sớm để chi trả kinh phí. Đồng thời phê duyệt những huyện đã thống kê hỗ trợ lần 2 trong đợt 1, chi trả cho người dân trước Tết Nguyên đán.

“Cần đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền đền bù cho người dân chi tiêu trong Tết Nguyên đán và động viên người dân sử dụng khoản tiền này để đầu tư, chuyển đổi sinh kế”, ông Chính nhấn mạnh.

NGỌC OAI

Tin cùng chuyên mục