Mỹ: Trẻ em da màu nhiều hơn da trắng

Ngày 17-5, Cục thống kê dân số Mỹ cho biết lần đầu tiên trong lịch sử nước này, số trẻ em da màu sinh ra đã nhiều hơn số trẻ em da trắng.
Mỹ: Trẻ em da màu nhiều hơn da trắng

Ngày 17-5, Cục thống kê dân số Mỹ cho biết lần đầu tiên trong lịch sử nước này, số trẻ em da màu sinh ra đã nhiều hơn số trẻ em da trắng.

Số liệu điều tra năm 2011 cho thấy số trẻ em da trắng không phải gốc Tây Ban Nha chiếm 49,6% trong tổng số ca sinh mới, còn lại là người gốc Tây Ban Nha, người châu Á, người da đen và các dân tộc khác. Trong đó, người gốc Tây Ban Nha chiếm 26%, người da đen chiếm 15% và khoảng 4% là người châu Á. Đây là sự thay đổi tỷ lệ chủng tộc rất lớn ở Mỹ so với việc người da màu chỉ chiếm 37% dân số vào năm 1990.

Thống kê còn cho thấy tỷ lệ sinh ở cộng đồng da trắng ở Mỹ giảm trong năm qua do nhiều phụ nữ trì hoãn sinh con vì khủng hoảng kinh tế.

Ngoài ra, người da trắng ở Mỹ đang có chiều hướng lão hóa khi tuổi trung bình của cộng đồng này là 42, còn tuổi của người gốc Tây Ban Nha là 27,6. Cùng với cộng đồng người gốc Tây Ban Nha, người châu Á ở Mỹ cũng đang phát triển mạnh và trong tương lai sẽ trở thành thành phần dân số chính.

Các chuyên gia nói rằng sự thay đổi này mang lại ý nghĩa lớn cho nền kinh tế, chính trị và bản sắc của đất nước. Tờ New York Times dẫn lời ông William H.Frey, chuyên gia nhân khẩu học của Viện Brookings nhận xét rằng nước Mỹ cần mau chóng đổi mới chính sách giáo dục vì hiện nay chỉ có 13% người gốc Tây Ban Nha và 18% người da đen có bằng đại học so với tỷ lệ 31% ở người da trắng. Nâng cao giáo dục cho trẻ em da màu rất quan trọng để hòa hợp các dân tộc và nâng sức cạnh tranh về mặt kinh tế với những nước như Trung Quốc.

Giáo sư Dowell Myers của Đại học Southern California thì cho rằng nếu nước Mỹ không thay đổi và cứ phụ thuộc vào người da trắng mà không khuyến khích sự đóng góp của các nhóm người khác thì kinh tế Mỹ trong tương lai sẽ gặp khó khăn vì tỷ lệ dân số già tăng cao.

Thanh Hải (theo Russia Today)

Tin cùng chuyên mục