Mỹ: Bang Maryland tuyên bố tình trạng khẩn cấp do bạo động sắc tộc

Thống đốc bang Maryland Larry Hogan ngày 27-4 (giờ địa phương) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thành phố Baltimore và đưa kêu gọi Vệ binh Quốc gia hỗ trợ an ninh sau khi bạo loạn sắc tộc bùng nổ tại thành phố này.
Mỹ: Bang Maryland tuyên bố tình trạng khẩn cấp do bạo động sắc tộc

(SGGPO).- Thống đốc bang Maryland Larry Hogan ngày 27-4 (giờ địa phương) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thành phố Baltimore và đưa kêu gọi Vệ binh Quốc gia hỗ trợ an ninh sau khi bạo loạn sắc tộc bùng nổ tại thành phố này.

Theo AP, đám đông đã đụng độ với cảnh sát, đốt xe tuần tra và cướp phá các doanh nghiệp. Theo CNN, vụ bạo loạn đã làm nhiều tòa nhà bốc cháy dữ dội.

Đốt xe cảnh sát

Baltimore đã áp đặt lệnh giới nghiêm từ 10 giờ tối ngày 27-4 (giờ địa phương, tức 9 giờ sáng ngày 28-4, giờ Việt Nam) đến 5 giờ sáng hôm sau. Lệnh giới nghiêm sẽ kéo dài trong một tuần và có thể kéo dài thêm nếu cần thiết. 

Hàng ngàn nhân viên cảnh sát đã được điều động để dập tắt cuộc bạo loạn. Trong số này có 500 cảnh sát từ khắp tiểu bang Marland; hơn 5.000 Vệ binh Quốc gia cũng đã sẵn sàng.

Cướp phá siêu thị

Vụ việc bùng lên sau đám tang của người đàn ông gốc Phi Freddie Gray chết sau khi bị cảnh sát giam giữ. Đây là vụ bạo động mới nhất liên quan đến việc cảnh sát da trắng bạo hành với người da màu.

Freddie Gray đã yêu cầu được giúp đỡ y tế nhiều lần, ngay cả trước khi được đưa vào xe nhưng không được đáp ứng. Cảnh sát sau đó còn từ chối xác định danh tính 6 cảnh sát tham gia bắt giữ ông và cho tại ngoại những nghi can gây ra cái chết của ông Gray. Điều này đã thổi bùng ngọn lửa giận dữ của người da màu. 

Luật sư của gia đình này cho biết họ không muốn gây bạo động và kêu gọi mọi người bình tĩnh. Gia đình của Gray hy vọng sẽ tổ chức một cuộc tuần hành hòa bình vào cuối tuần này.

KHÁNH MINH

>> Mỹ: Bạo động bùng phát sau phán quyết vụ Ferguson

>> Mỹ sa thải viên cảnh sát bắn chết người da màu

>> Mỹ: Thêm một người da màu bị cảnh sát bắn chết

 >> Mỹ: Lại xuống đường phản đối cảnh sát bắn thiếu niên da màu

>> Mỹ: Thêm một vụ cảnh sát da trắng bắn chết người da màu

Tin cùng chuyên mục