Eurozone đặt điều kiện thảo luận gói cứu trợ thứ ba cho Hy Lạp

Lúc 4 giờ sáng nay (giờ Việt Nam), hội nghị thượng đỉnh Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) bàn về tình hình Hy Lạp đã kết thúc mà không đạt được kết quả cụ thể bởi Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras không đưa ra những đề xuất theo yêu cầu.

Phát biểu sau hội nghị trên, các nhà lãnh đạo Eurozone cho biết đã nhất trí sẽ thảo luận về gói cứu trợ thứ ba cho Athens khi các đề xuất mới của Chính phủ Hy Lạp được chấp thuận. Thủ tướng Đức Angela Merkel thông báo lãnh đạo 28 nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhóm họp tại Brussels (Bỉ) vào ngày 12-7 tới để tiến hành cuộc thảo luận mang tính quyết định cho vấn đề nợ của Hy Lạp, trong đó Athens phải đưa ra chi tiết kế hoạch cải cách của nước này trước ngày 9-7.

Theo nhà lãnh đạo Đức, đây chính là điều kiện để có thể khởi động đàm phán về một chương trình cứu trợ thứ ba cho Athens. Bà Merkel cũng cho biết khi có kế hoạch cải cách, chương trình cứu trợ thứ ba trong khuôn khổ Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) này còn phải được Quốc hội Đức thông qua để có thể bắt đầu tiến trình đàm phán. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức cho biết nếu Hy Lạp đưa ra các đề xuất thỏa đáng và có hành động ưu tiên để thực thi các biện pháp đầu tiên thì bà có thể chắc chắn về một khoản tài chính ngắn hạn đáp ứng các nhu cầu chi tiêu trước mắt của Athens.

Về phần mình, phát biểu sau hội nghị, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cũng khẳng định quyết tâm của ông với sự ủy quyền của người dân giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của nước này. Các quan chức Hy Lạp và châu Âu cho biết Athens sẽ đưa ra đề xuất mới về cứu trợ, trong đó có tính tới những lo ngại của các chủ nợ quốc tế, trong ngày 8-7.

Tại Hy Lạp, nhiều nguồn tin cho biết Athens sẽ đưa ra đề xuất mới về cứu trợ, trong đó có tính tới kết quả của cuộc trưng cầu dân ý vừa qua, các quan điểm chung của các nhà lãnh đạo chính trị và các đề xuất của các chủ nợ. Ngoài ra, Chính phủ Hy Lạp cũng mong muốn có một thỏa thuận tạm thời tới cuối tháng 7 trong khi chuẩn bị cho một thỏa thuận cứu trợ lâu dài.

Trong khi đó, các nguồn thạo tin cho biết các ngân hàng của nước này sẽ cạn tiền mặt trong 2-3 ngày nữa nếu các chủ nợ quốc tế không thể nhất trí việc tiếp tục hỗ trợ cho quốc gia đang ngập trong nợ này. Các máy rút tiền tự động ở Hy Lạp có thể bắt đầu cạn tiền từ 8-7.

Chi Hạnh

- Thông tin liên quan:

>> Hy Lạp: Người dân bỏ phiếu bác bỏ cải cách kinh tế

Tin cùng chuyên mục