Thông điệp từ phim Godzilla của Nhật Bản

Quái thú mang tên Godzilla và nhiều nhân vật hoạt hình từ lâu trở thành những biểu tượng văn hóa của Nhật Bản. Năm 2016, bộ phim Shin Godzilla của Nhật Bản đã đưa Godzilla trở lại màn ảnh sau 12 năm vắng bóng.
Cảnh trong phim hoạt hình Planet of the Monsters
Cảnh trong phim hoạt hình Planet of the Monsters
Phim mới nhất về Godzilla mang tên Planet of the Monsters (Hành tinh của quái vật) ra mắt ngày 17-11 là phim hoạt hình đầu tiên về Godzilla và là phim thứ 30 về Godzilla của hãng Toho, Nhật Bản. Phim nói về sự xuất hiện đột ngột của Godzilla trên Trái đất đã làm loài người gần như tuyệt chủng.
Trên đường tìm đến các hành tinh khác, một số ít người còn sống sót đi trên con thuyền không gian nhưng khi tới các hành tinh đó mới biết là không thể sống được. Không thể tìm được một ngôi nhà thay thế và hết thực phẩm, họ quyết định quay trở lại Trái đất với một chiến lược mới để chống lại Godzilla. Thủ lĩnh của họ là Haruo Sakaki, một thanh niên cá tính muốn chống lại con quái thú đã giết cha mẹ mình. Nếu kế hoạch của Haruo hiệu quả, con người có thể quay trở lại hành tinh của họ nhưng do cách biệt về thời gian liên quan đến việc đi lại giữa hành tinh nên khi trở về Trái đất đã là 20.000 năm sau và Trái đất đã trở thành hành tinh của Godzilla với sức mạnh ghê gớm hơn của chúng.
Để tạo ra Godzilla mới này, thay vì sử dụng hoạt hình vẽ tay truyền thống, hãng Toho đã nhờ Công ty Polygon Pictures với phòng thu 3D hoạt hình hàng đầu của Nhật Bản. Polygon từng nổi tiếng với loạt phim Knights of Sidonia và Ajin, được chiếu trên Netflix. Kỹ thuật làm phim hoạt hình 3D cho phép có nhiều chuỗi hành động có nhịp độ nhanh, sẽ rất khó thực hiện ở phim hoạt hình vẽ tay truyền thống. Ngay cả những người khó tính nhất cũng phải thừa nhận phiên bản hoạt hình 3D của Godzilla khá “ngầu”.
Năm 2016, trong phim Shin Godzilla, đồng đạo diễn và nhà biên kịch Hideaki Anno đã sử dụng hình ảnh của quái vật và sự tàn phá của nó để gợi nhớ về trận động đất gây sóng thần lịch sử ở Nhật Bản năm 2011 và các vấn đề khác mà Nhật Bản đang đối mặt. Thông điệp của đạo diễn Kobung Shizuno và Hiroyuki Seshita trong phim hoạt hình Planet of the Monsters cũng không khác gì hơn là sự hủy diệt hành tinh chúng ta. 
Bộ phim gốc về Godzilla của Nhật Bản mang tên Gojira ra đời giữa thời kỳ bùng nổ kinh tế hậu chiến của Nhật Bản. Hidetoshi Chiba, Giáo sư Đại học Kỹ thuật số Hollywood ở Tokyo, giải thích Godzilla và những bộ phim quái vật khác trong thương hiệu của hãng Toho sinh ra từ một địa điểm thử nghiệm hạt nhân phá hủy các thành phố có thể được hiểu như nỗi ám ảnh của 2 quả bom nguyên tử Mỹ ném ở Nhật Bản, cũng như ngụ ý về sự tàn phá của thiên tai và chiến tranh với đất nước Nhật Bản. Nhưng hơn tất cả, đó là nỗi sợ hãi về thiên tai. “Hầu hết các quái vật trong phim của Nhật Bản đều có nguồn gốc từ các thảm họa thiên nhiên như núi lửa phun trào, bão hoặc động đất”- ông Chiba nói. Nhà văn Mỹ Patrick Macias cho rằng Godzilla có nguồn gốc như là một nhân cách huyền bí của các thế lực hủy diệt tự nhiên: động đất, sóng thần và bão đã thường xuyên tấn công Nhật Bản qua nhiều thế kỷ.
Nhưng với nhiều thế hệ trẻ Nhật Bản, chiến tranh và thiên tai có lẽ chưa thể là nỗi ám ảnh lớn nhất của họ. Thay vào đó, họ đam mê yếu tố khoa học viễn tưởng. Thay vì chiến đấu với con người, Godzilla có thể chiến đấu với những người ngoài hành tinh xâm lược Trái đất.

Tin cùng chuyên mục