Tỉnh táo với mạng xã hội

SGGP
Hôm qua, mạng xã hội lần nữa xuất hiện cuộc tranh luận sôi nổi sau khi đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn khối 11 của một trường THPT ở Hải Phòng đưa hiện tượng Khá “bảnh” vào đề thi nghị luận xã hội.

Tin liên quan

Ngô Bá Khá (Khá "Bảnh") vừa bị Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh khởi tố bị can và bắt tạm giam về tội “Đánh bạc và tổ chức đánh bạc”.

Ngô Bá Khá (Khá "Bảnh") vừa bị Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh khởi tố bị can và bắt tạm giam về tội “Đánh bạc và tổ chức đánh bạc”.

Theo đó, sau khi trích nguyên văn một bài báo viết về hiện tượng mạng Khá “bảnh” với đời tư bất hảo nhưng vẫn được học sinh và phụ huynh chào đón như thần tượng ở Yên Bái, đề thi yêu cầu học sinh viết bài văn khoảng 400 chữ trình bày suy nghĩ cá nhân về hiện tượng này. Ảnh chụp đề thi ngay khi xuất hiện trên mạng xã hội đã tạo nên làn sóng tranh cãi với 2 luồng ý kiến trái chiều.

Một bên cho rằng người ra đề đã “bắt trend” (nắm bắt xu hướng của giới trẻ) khá tốt, qua đó giúp giáo viên hiểu được tâm tư, nguyện vọng của học sinh để kịp thời điều chỉnh. Tuy nhiên, phía còn lại kịch liệt phản đối, cho rằng đề thi như thế là con dao 2 lưỡi vì không phải học sinh nào cũng có hiểu biết về các hiện tượng mạng xã hội, chưa kể ở lứa tuổi các em có thể nhận thức chưa đầy đủ về những tác hại cũng như mặt trái của mạng xã hội. 

Sự việc trở nên căng thẳng khiến Bộ GD-ĐT phải vào cuộc, chỉ đạo Sở GD-ĐT TP Hải Phòng báo cáo tình hình cụ thể và xem xét hướng giải quyết phù hợp.

Trao đổi với báo chí, đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng, đề thi mở gắn với những vấn đề thời sự thường tạo được nhiều hứng thú cho học sinh, giúp các em vận dụng những kiến thức, kỹ năng từ bài học trong chương trình vào thực tiễn cuộc sống.

Ngoài ra, xu thế đổi mới dạy học ở bậc phổ thông hiện nay chú trọng đến việc ra đề thi và xây dựng hướng dẫn chấm theo hướng mở, gắn với thực tiễn cuộc sống, nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo, đáp ứng mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất của người học.

Tuy nhiên, ngoài tính thời sự, đề thi cần có tính giáo dục, tính thẩm mỹ và nhân văn, đặc biệt phải phù hợp với năng lực nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của học sinh ở từng cấp học. Do đó, việc lựa chọn ngữ liệu để ra đề thi phải hết sức thận trọng, tránh xu thế chạy theo thị hiếu nhất thời.

Trước đó, tại kỳ thi Olympic tháng 4-2019 dành cho học sinh THPT khu vực phía Nam diễn ra tại TPHCM vào ngày 6-4, đề thi môn Ngữ văn khối 10 cũng chọn đề tài về mạng xã hội.

Cụ thể, từ tâm lý ghen tị thường gặp ở các bạn trẻ khi nhìn thấy những hình ảnh vui vẻ của bạn bè đăng tải trên mạng xã hội, đề thi yêu cầu học sinh viết về “Một trong những sai lầm thường gặp nhất của tuổi trẻ là so sánh hình ảnh bên ngoài của bạn bè với hình ảnh bên trong của chính mình. Bạn đâu biết nội tâm của người kia thế nào? Chưa biết chừng người ấy cũng đang nhìn vẻ bề ngoài của bạn mà ghen tị nhiều lắm đấy”.

Từ đó, đề thi hướng các thí sinh đến sự trân trọng những giá trị cá nhân của mình cũng như tôn trọng giá trị cá nhân của người khác, biết cách chọn lối sống tích cực, chủ động để tạo ra niềm vui đích thực cho bản thân. 

2 đề thi cùng lấy đề tài về mạng xã hội nhưng đề cập 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau. Không thể phủ nhận việc ra đề thi theo hướng mở đã tạo nhiều ảnh hưởng tích cực đến người học, qua đó giúp các em định hình lại tư tưởng, lối sống phù hợp thực tế xã hội nhưng không trái thuần phong mỹ tục, các giá trị về văn hóa truyền thống của dân tộc.

Tuy nhiên, trong môi trường sống mà cái ác, cái xấu có nhiều điều kiện lan nhanh và lan xa như hiện nay, người làm giáo dục cần hết sức tỉnh táo. Trong đó, một trong những biện pháp để ngăn chặn và đẩy lùi cái ác là tôn vinh những hình ảnh người tốt, việc tốt, nhân rộng các mô hình, lối sống tích cực để có sức ảnh hưởng đến xã hội.

Song song đó, cần tăng cường giáo dục học sinh các chuẩn mực văn hóa, đạo đức trong xã hội, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ vào những trào lưu thiếu lành mạnh, gây ảnh hưởng nhân cách và lối sống của các em.

MINH QUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một giáo viên bị tố nâng điểm nhiều môn cho học sinh lớp 12

Một giáo viên bị tố nâng điểm nhiều môn cho học sinh lớp 12

Chiều 21-4, thông tin từ Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết, ban giám hiệu trường này đã nhận được đơn tố cáo của một nhóm giáo viên Trường THPT Nguyễn Công Trứ về việc một giáo viên của trường có hành vi sửa điểm và nâng điểm thi giữa học kỳ 2 cho học sinh lớp 12 của trường.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Học bổng Nguyễn Văn Hưởng - 21 năm tiếp sức sinh viên ngành y

Lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 21 cho các sinh viên vượt khó học giỏi của hai trường Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch diễn ra đầy ý nghĩa tại Khu di tích Lịch sử - Văn hóa Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.