Ưu tiên

- Chuyện thu phí BOT trên quốc lộ chưa lắng xuống, chuyện thu phí giao thông nội đô lại dội lên.

Người đề xuất thì đương nhiên phải nói tốt, cho rằng thu phí tự động là xu hướng hiện đại, và sẽ mang lại hiệu quả như ở Singapore. Người phản đối thì ớn, lo rằng cả thành phố sẽ là một trạm “BOT” khổng lồ. 

- Ý của giới chuyên gia am hiểu chuyện này ra sao?

- Đáng chú ý nhất, có chuyên gia cho rằng muốn hạn chế được phương tiện giao thông cá nhân thì phải đẩy mạnh giao thông công cộng trước. Tỷ dụ như khi tuyến metro vận hành, đương nhiên xe gắn máy trên hướng có metro sẽ giảm nhanh. Những chỗ khác chưa có tàu điện thì đẩy xe buýt trên bộ, trên sông. Bóp xe cá nhân mà giao thông công cộng yếu nhớt thì dân tình lấy gì mà chạy?

- Ờ, nhưng metro lại đang đội vốn quá ể, mà ngân sách đang teo. Thủ tục gỡ vướng thì đùm đề, chả biết khi nào mới xong. Dự báo tiến độ hoàn tất metro sẽ giãn ra. Mà cái gì giãn thì cũng... tụt!

- Cái đó sẽ phải gỡ sớm thôi. Quản lý yếu rồi mọi cái dở sẽ bộc lộ, giấu sao được. Nhưng khó không phải là cớ để bàn lui. Giao thông chậm trễ, cái mất là quá rõ ràng. Điều mà dư luận lo lắng là nếu cứ lèng èng về phát triển giao thông cộng, đùn đẩy qua lại, cái được chú trọng đáng kể nhất lại chỉ là ưu tiên... thu phí!

Tin cùng chuyên mục