Lý giải tình trạng thiếu thuốc tại bệnh viện, Bộ Y tế:

Do TPHCM thêm tiêu chuẩn xét đấu thầu?

Do TPHCM thêm tiêu chuẩn xét đấu thầu?

Xung quanh những vướng mắc khi thực hiện Thông tư 20 (TT 20) gây thiếu thuốc ở một số địa phương, đặc biệt là TPHCM, PV Báo SGGP đã phỏng vấn ông Nguyễn Quang Ân, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính (Bộ Y tế) - đơn vị chịu trách nhiệm chính trong vấn đề này.

- Thưa ông, khi thực hiện TT 20, một số địa phương đã kiến nghị bộ phải sửa vì một số vướng mắc. Tại sao Bộ Y tế và Bộ Tài chính chưa sửa?

Do TPHCM thêm tiêu chuẩn xét đấu thầu? ảnh 1

Tiến trình đấu thầu thuốc ở bệnh viện càng chậm, bệnh nhân càng khổ? Ảnh: TR.NG

- Ông NGUYỄN QUANG ÂN: Trước vướng mắc của một số địa phương, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tiến hành sửa đổi một số điểm trong thông tư. Cơ bản là những thay đổi mang tính chất thủ tục, ví dụ như đề nghị bỏ giấy phép lưu hành sản phẩm trong hồ sơ thầu…

Tuy nhiên, qua 2 lần họp, Bộ Tài chính quyết định chưa sửa đổi thông tư, với lý do là những điểm sửa đổi đó chưa phải là những sửa đổi căn bản và dù có sửa cũng không có tác dụng lớn.

Bộ Tài chính cho rằng TT 20 là một thông tư rất mở, quy định những nguyên tắc chính về vấn đề đấu thầu thuốc trong BV và hoàn toàn có thể tiếp tục thực hiện hiệu quả.

- Tức là tình trạng thiếu thuốc khi thực hiện theo TT 20 ở TPHCM không phải là do bản thân các quy định tại thông tư?

- Theo tôi được biết, hầu hết các địa phương đều thực hiện khá tốt việc đấu thầu thuốc trong BV với quy định của TT 20. Tuy nhiên, một số địa phương cũng kêu thời gian thẩm định hồ sơ thầu chậm gây cản trở tiến độ đấu thầu... Riêng với TPHCM, tôi được biết địa phương tự thêm một số quy định ngoài quy định của bộ, ví dụ thêm tiêu chuẩn ISO 9000 vào hồ sơ thầu… Những quy định thêm này có thể với dụng ý bảo đảm hơn về mặt chất lượng thuốc, nhưng sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp vì thời gian chuẩn bị hồ sơ thầu sẽ lâu hơn.

Ngoài ra, theo tôi được biết, nếu địa phương nào có sự kết hợp giữa Sở Y tế và Sở Tài chính để thẩm định giá thì quá trình đấu thầu sẽ tương đối nhanh.

- Thưa ông, đề nghị của các địa phương về sửa đổi TT 20 như hồ sơ thầu không cần thiết phải có phiếu kiểm nghiệm cho từng lô thuốc, giấy chứng nhận đạt GMP, giấy phép lưu hành sản phẩm… là có cơ sở. Vậy bao giờ thì liên bộ mới sửa đổi TT 20?

- Như tôi đã nói ở trên, quan điểm của Bộ Tài chính là chưa đến mức phải thay đổi thông tư vì hầu hết các địa phương vẫn thực hiện khá tốt. Bộ Tài chính cũng cho rằng, Luật Đấu thầu đã có hiệu lực, hiện đang chờ Nghị định hướng dẫn thực hiện của Chính phủ, trong đó có hướng dẫn về đấu thầu trong khối sự nghiệp, tức là có lĩnh vực y tế. Sau khi có Nghị định, những bất cập trong TT 20 cũng sẽ được sửa đổi cho đồng bộ với các văn bản về đấu thầu trong khối sự nghiệp. Vì thế, trước mắt, cứ thực hiện theo TT 20. 

QUANG PHƯƠNG 

UBND TPHCM giao Sở Y tế giải quyết các nhu cầu cấp bách

Sáng 13-9, UBND TPHCM đã có cuộc họp khẩn với Sở Y tế, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước cùng các BV trọng điểm trên địa bàn nhằm đưa ra những biện pháp cấp thiết giải quyết những vướng mắc trong việc đấu thầu thuốc, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc trong BV.

Chiều cùng ngày, phát biểu với báo chí, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thế Dũng cho biết: UBND TPHCM chỉ đạo phải thực hiện đúng quy định của TT 20. Tuy nhiên, TP sẽ linh động tạo cơ chế thoáng, giao quyền cho Sở Y tế giải quyết những vướng mắc trong việc đấu thầu trong phạm vi cho phép.

Cụ thể, TP ủy quyền cho Sở Y tế duyệt kế hoạch đấu thầu; cho phép các đơn vị (trong thời gian chờ thẩm định) có thể sử dụng kết quả đấu thầu của đơn vị khác để xây dựng danh mục mua sắm tạm thời; cho phép bảo lưu kết quả thầu của 6 tháng cuối năm 2006 cho 6 tháng đầu năm 2007 với điều kiện giá thầu phải bằng hoặc thấp hơn.

Với những mặt hàng phát sinh trên 10 triệu đồng, cần thiết cho việc chữa bệnh, có thể báo cáo khẩn với lãnh đạo TP để giải quyết ngay. Với những mặt hàng trên 100 triệu đồng, mặt hàng không có nhà thầu tham dự, hóa chất theo máy, sở vẫn phải làm thủ tục đấu thầu rộng rãi.

Nếu vẫn không có ai đấu thầu thì tiến hành chào hàng cạnh tranh, tuyệt đối không áp dụng việc chỉ định thầu. Ông Dũng cho biết sẽ sớm kiến nghị lên bộ xem hóa chất theo máy như một sản phẩm, thiết bị theo máy, không cần thiết phải đấu thầu.

NG.T. – K.L.

Ông Cao Minh Quang, Cục trưởng Cục Quản lý dược Việt Nam:
Địa phương không được tự ý đưa thêm các tiêu chí xét thầu vào quy định

TPHCM quy định thêm tiêu chuẩn ISO 9000 vào hồ sơ thầu trong khi ngành dược lấy GPs (đạt nhiều tiêu chuẩn sản xuất, bảo quản và kiểm nghiệm thuốc tốt) làm cơ sở quản lý chất lượng… Tất cả những điều này đều gây khó khăn cho quá trình đấu thầu thuốc trong BV và thiếu thuốc là chuyện dễ hiểu!

Vì vậy, Cục Quản lý dược Việt Nam đề nghị phải sửa đổi một số điểm về TT 20. Cụ thể, cấp có thẩm quyền chỉ phê duyệt về mặt nguyên tắc, Hội đồng đấu thầu BV, giám đốc BV phải chịu trách nhiệm toàn bộ từ việc mời thầu, xét thầu.

Hồ sơ mời thầu cũng cần bỏ các loại giấy tờ như Giấy chứng nhận đạt GMP, Giấy phép lưu hành sản phẩm (vì khi cục xét cấp số đăng ký thì đã thẩm định hồ sơ này). Các địa phương không được tự ý đưa thêm các tiêu chí xét thầu vào quy định riêng của địa phương...

K.L. - NG.T.

Tin cùng chuyên mục