Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine: Khoanh vùng 3 nguyên nhân

Chiều 22-7, đoàn công tác của Bộ Y tế do GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chủ nhiệm Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia, làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị và Sở Y tế tỉnh này về vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa vào sáng 20-7.
Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine: Khoanh vùng 3 nguyên nhân

Chiều 22-7, đoàn công tác của Bộ Y tế do GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chủ nhiệm Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia, làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị và Sở Y tế tỉnh này về vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa vào sáng 20-7.

GS-TS Nguyễn Trần Hiển thăm sản phụ có con tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa.

GS-TS Nguyễn Trần Hiển thăm sản phụ có con tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa.

Do báo giới không được tham dự cuộc họp này, nên sau đó PV Báo SGGP được ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, cho biết, đoàn chuyên gia Bộ Y tế vẫn chưa có kết luận gì về nguyên nhân chính xác dẫn đến sự cố tiêm chủng đặc biệt nghiêm trọng này nhưng đã khoanh vùng được một số nguyên nhân có thể liên quan như: chất lượng vaccine, quy trình tiêm chủng hoặc bệnh cận lâm sàng nguyên gốc của trẻ. Hiện các nhà chuyên môn đang chờ kết quả xét nghiệm, giám định pháp y, phân tích mẫu thu thập được từ hiện trường xảy ra vụ việc cũng như mẫu khám nghiệm tử thi 3 trẻ. Ngành y tế địa phương vẫn nghiêng về nguyên nhân các cháu bị sốc phản vệ vaccine.

Ông Trần Văn Thành, cho biết thêm, các thành viên trong Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế và Sở Y tế Quảng Trị xác định đây là chùm ca bệnh. Cả 3 trẻ tử vong về lâm sàng đều diễn biến nhanh giống nhau, tím tái khó thở lịm đi trong vòng 10 phút sau khi tiêm. Hội đồng bác bỏ yếu tố bệnh lý của trẻ vì tiền sử thai nghén bình thường, đẻ thường, khỏe mạnh, bú tốt, cân nặng 2,8 - 3,1kg.
 
Toàn quốc hiện có khoảng 600.000 liều thuốc thuộc 2 lô vaccine này đã được sử dụng mà không có một báo cáo trường hợp phản ứng nào. Vaccine được kiểm định có giấy phép xuất xứ Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế. Việc bảo quản vaccine tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa chưa đúng theo quy định, ghi chép quản lý hàng ngày không lưu vỏ theo quy định. Không triển khai tiêm vaccine tại phòng tiêm riêng mà tiêm ngay tại phòng bệnh…

Từ những cơ sở trên, hội đồng thống nhất, gửi mẫu vaccine, mẫu nghiệm não, phổi, thận từ 3 trẻ sơ sinh đến phòng thí nghiệm quốc gia, quốc tế để xét nghiệm kiểm định chất lượng vaccine và các chất lạ có trong mẫu nghiệm.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa tìm căn nguyên sự việc đau lòng trên. Đoàn tiếp cận hồ sơ điều tra của công an; phỏng vấn các sản phụ có trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine; tìm hiểu quy trình nhận, bảo quản, sử dụng vaccine của bệnh viện; rà soát quy trình tiêm chủng vaccine... Đoàn đến thăm và hỗ trợ tiền mặt 2 sản phụ Nguyễn Thị Nga (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa) và Hồ Thị Du (xã Thuận, huyện Hướng Hóa) đang được theo dõi tại bệnh viện.

Chiều 22-7, Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường đã phát đi công văn khẩn yêu cầu tạm ngưng sử dụng đối với 2 lô vaccine ngừa viêm gan B đã gây ra tai biến tử vong 3 cháu bé sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia, Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố và Công ty TNHH MTV Vaccine và sinh phẩm y tế  số 1 (Vabiotech) tạm ngưng việc sử dụng các lô vaccine viêm gan B, số lô: V-GB020812E và V-GB030812E, HD: 07-2015, SĐK: QLVX-0376-11 do Vabiotech sản xuất. Cục Quản lý dược cũng yêu cầu Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia phối hợp Vabiotech gửi thông báo tạm ngưng sử dụng 2 lô vaccine trên đến các đơn vị phân phối, sử dụng, đồng thời bảo đảm quy trình bảo quản theo đúng điều kiện quy định ghi trên nhãn của vaccine.

Được biết, trước khi có quyết định tạm ngừng sử dụng, đã có hơn 700.000 liều vaccine viêm gan B của 2 lô vaccine trên đã được phân phối ở 63 tỉnh thành từ tháng 12-2012 và tổng số liều vaccine đã sử dụng là khoảng 600.000 liều.

Ngày 22-7, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế TPHCM, cho biết đã có công văn khẩn yêu cầu các bệnh viện ngưng sử dụng 2 lô vaccine viêm gan B liều đơn cùng với 2 lô vaccine liên quan đến 3 trẻ sơ sinh tử vong ở Quảng Trị. Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM đã liên hệ và được Viện Pasteur TPHCM cấp 25.000 liều vaccine thay thế.

Trưa cùng ngày, trung tâm bắt đầu phân phối vaccine thay thế cho các bệnh viện và quận huyện. Sở Y tế TPHCM cũng đã yêu cầu các cơ sở y tế rà soát chặt chẽ và tuân thủ các quy trình bảo quản vaccine, quy trình tiêm chủng, ghi chép hồ sơ, sổ sách nhập, xuất vaccine cũng như việc tư vấn, thăm khám trước khi tiêm và theo dõi sau tiêm.

NHÓM PV

 Bình Thuận: Làm rõ vụ một trẻ sơ sinh tử vong

Ngày 22-7, bác sĩ Nguyễn Văn Nhơn, Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận, cho biết đã cử đoàn công tác đến Bệnh viện huyện Tuy Phong để làm rõ nguyên nhân cái chết của một bé gái sơ sinh. Lúc 6 giờ ngày 21-7, chị Thúy (27 tuổi, ở huyện Tuy Phong, Bình Thuận) sinh bé gái tại Bệnh viện huyện Tuy Phong. Đến 10 giờ cùng ngày, các y tá tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan B cho bé. Đến 23 giờ, cháu tử vong dù đã được ca trực nỗ lực cứu chữa.

NAM VIÊN

Thông tin liên quan

 Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin tại Quảng Trị: Đoàn công tác Bộ Y tế vào cuộc

Tin cùng chuyên mục