10% xe chở quá tải trọng

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục ĐBVN cho biết, tình trạng xe quá tải đang tiếp tục phá hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, là một trong những nguyên nhân chính gây mất an toàn giao thông. 
Thanh tra giao thông kiểm tra xe quá tải
Thanh tra giao thông kiểm tra xe quá tải

Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa cho biết, trong tháng 5-2017, lực lượng chức năng tại các địa phương đã sử dụng cân xách tay tiến hành kiểm tra 26.364 xe, trong đó phát hiện 2.663 xe vi phạm tải trọng, chiếm tỉ lệ 10,1%. Tuy nhiên, con số này còn nhỏ hơn nhiều so với thực tế.

Theo đánh giá của Tổng Cục ĐBVN, trong thời gian gần đây, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải đang tái diễn trở lại, do lực lượng CSGT đã rút không còn phối hợp kiểm tra tải trọng xe, nhiều trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động chỉ hoạt động cầm chừng.

Hiện tình trạng xe quá tải đang rất nóng bỏng tại nhiều địa phương, điển hình là trên QL18, đoạn qua huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; QL1, QL8 tỉnh Hà Tĩnh; QL19 tỉnh Bình Định. Đặc biệt là tình trạng xe mang biển kiểm soát quân đội, chở hàng quá tải lưu thông trên QL.20, QL.27 tỉnh Lâm Đồng. Tình trạng xe tải nặng, xe ben chở hàng quá tải cũng được ghi nhận trên các tuyến đường vùng ven TPHCM như các tuyến đường đô thị tại quận 9, quận Thủ Đức, quận Tân Phú.

Tổng Cục ĐBVN đã yêu cầu các địa phương có các quốc lộ huyết mạch đi qua như Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Bình Định, Đắk Nông, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ cần khẩn trương đưa trạm KTTTX lưu động vào hoạt động trở lại. Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra từ đầu nguồn hàng, lực lượng chức năng các địa phương cần kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành giả để chở hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, đặc biệt là các cảng tại TP Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM, Bà Rịa Vũng Tàu.

Tin cùng chuyên mục